Doanh nghiệp Mỹ "tẩy chay" sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Những “ông lớn” trong ngành công nghệ Mỹ, bao gồm Apple, Google, Facebook và Microsoft đồng loạt kiện sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump.

Theo đó, bên cạnh hơn 100 DN công nghệ ở Mỹ, đại diện Apple, Google, Facebook và Microsoft đã đồng loạt gửi đơn kiện sắc lệnh cấm nhập cư của tân Tổng thống Donald Trump. Với lý do, sắc lệnh làm ảnh hưởng tới sự đổi mới, tăng trưởng và khả năng cạnh tranh giữa các DN. Các DN đồng loạt khẳng định, sắc lệnh của ông Trump đã khiến họ gặp phải trở ngại lớn, khi không thể thuê những nhân tài từ các nước khác.

 Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cư.

Ngoài những “ông lớn” trên có cả những DN không liên quan tới công nghệ như Levi Strauss và Chobani đã nộp đơn kiến nghị về quyết định này của ông Trump lên Tòa Phúc thẩm số 9 của Mỹ ở San Francisco. Trong số gần 100 công ty tham gia kiến nghị còn có cả eBay, Netflix và Uber.

Đơn kiến nghị cho rằng, sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump “xa rời nguyên tắc công bằng và khả năng dự đoán, vốn là những yếu tố đã vận hành hệ thống nhập cư của Mỹ trong hơn 50 năm qua”. Kiến nghị của các DN Mỹ khẳng định “người nhập cư và con cháu của họ đã hình thành nên hơn 200 công ty trong danh sách 500 công ty hàng đầu của Mỹ”.

Các công ty công nghệ của Mỹ nằm trong lĩnh vực được cho là hay lên tiếng về những chính sách nhập cư vì rất nhiều nhân viên của họ là người sinh ra ở nước ngoài. Sắc lệnh hành chính về nhập cư của Tổng thống Donald Trump, trong đó cấm công dân 7 nước Hồi giáo tới Mỹ, có thể coi là chính sách gây tranh cãi nhất của tân Tổng thống kể từ khi ông nhậm chức ngày 20/1 đến nay.

Cuối tuần qua, Tòa Phúc thẩm số 9 của Mỹ ở San Francisco đã bác yêu cầu của chính quyền Tổng thống Trump ngăn chặn phán quyết của thẩm phán liên bang về việc tạm dừng sắc lệnh hành chính của ông. Tuy nhiên, Tòa Phúc thẩm cho biết có thể xem xét lại yêu cầu của chính phủ khi được cung cấp thêm thông tin. Giới phân tích nhận định,  trước sức ép ngày càng lớn này, chính quyền của Tổng thống Trump buộc phải hoàn tất việc bổ sung các thông tin pháp lý giải thích cho sắc lệnh trước thời hạn 3 giờ chiều qua 6/2. Dự kiến, phiên điều trần tại tòa sẽ diễn ra vào hôm nay 7/2.

Bên cạnh giới DN, sắc lệnh này của ông Trump cũng vướng phải sự phản đối của loạt cựu quan chức Mỹ. Theo đó, 10 cựu quan chức an ninh quốc gia và ngoại giao của Mỹ, có cả những người phục vụ dưới thời các Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa và Dân chủ, đã ký vào một tuyên bố ủng hộ vụ kiện chống lại sắc lệnh của ông Trump. Tuyên bố này nói rằng lệnh cấm nhập cảnh mà tân Tổng thống đưa ra không hề phục vụ cho các mục đích an ninh quốc gia. Trong số những người ký vào tuyên bố này có hai cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Madeleine Albright, cựu cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, và hai cựu Giám đốc Cục Tình báo T.Ư Mỹ (CIA) Michael Hayden và Michael Morell.