Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu không thỏa mãn được điều kiện trên, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi hoặc không được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô.

Nội dung này được đưa ra trong Dự thảo Nghị định Quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Dự thảo sẽ được đưa ra lấy ý kiến của các bên liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ thông qua.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cụ thể, điều kiện kinh doanh đối với DN nhập khẩu ô tô nguyên chiếc là bắt buộc phải có ít nhất một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô phù hợp với loại ô tô nhập khẩu và đủ điều kiện theo quy định. Cơ sở này có thể thuộc sở hữu của DN hoặc do DN ký hợp đồng thuê hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng với thời hạn tối thiểu 3 năm. Ngoài ra, cơ sở thuộc hệ thống phân phối của DN cũng được tính là đủ điều kiện.

Không những thế, DN phải cam kết bằng văn bản về việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, thu hồi ô tô nhập khẩu. Mọi chi phí liên quan đến những việc trên DN sản xuất, lắp ráp cũng như nhập khẩu ô tô phải thực hiện và chi trả.

Đáng chú ý, sau ngày 1/7/2020, tất các các DN nhập khẩu ô tô phải sở hữu tối thiểu một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện như quy định tại Nghị định này.

Dự thảo Nghị định cũng đưa ra cam kết, kể từ ngày nhận hồ sơ, trong 7 ngày làm việc, Bộ Công Thương sẽ tiến hành kiểm tra cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của DN nhập khẩu xe nguyên chiếc theo quy định. Nếu DN đáp ứng được điều kiện, sau 7 ngày làm việc tiếp theo Bộ Công Thương sẽ cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho DN. Như vậy, tối đa 14 ngày, DN nhập khẩu xe đủ điều kiện sẽ được cấp phép.

Theo Bộ Công Thương, việc ban hành những quy định trên là nhằm bảo vệ quyền lợi, an toàn của người tiêu dùng và môi trường cũng như đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng giữa các DN nhập khẩu ô tô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần