Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Kunio Umeda - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, các DN Nhật Bản đang đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng lên.

Số các DN Nhật Bản trong Hiệp hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua.
Tại Tọa đàm mùa Xuân 2019 của TP Đà Nẵng tổ chức sáng 1/3, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda đã có những chia sẻ về mối quan hệ ngoại giao, hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia. Ông Kunio Umeda đặc biệt đề cập đến vấn đề đầu tư vào Việt Nam của các DN Nhật Bản, nhất là vào TP Đà Nẵng.
Ông Kunio Umeda - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. 
Nhật Bản là quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam
Ông Kunio Umeda cho rằng, Việt Nam hiện nay đang tràn đầy năng lượng của sự phát triển, đang chào đón những cơ hội thay đổi mang tính lịch sử. Nhật Bản có nguyện vọng liên kết chặt chẽ với Việt Nam để có thể đón những cơ hội có tính lịch sử này. Mặt khác, Nhật Bản nhận biết được tầm quan trọng của Việt Nam đối với sự ổn định và phồn vinh của toàn khu vực Đông Á.
“Mối quan hệ Nhật Bản và Việt Nam, cùng với quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa các nhà lãnh đạo, quan hệ giữa nhân dân hai nước càng ngày càng gần gũi. Đà Nẵng là trung tâm của miền Trung Việt Nam. Đối với Nhật Bản, Đà Nẵng không chỉ quan trọng về du lịch và đầu tư, mà còn có tầm quan trọng lớn tư góc độ chiến lược”, ông Kunio Umeda nói.
Ông Kunio Umeda cho biết thêm, ngày 23/2 vừa qua, TP Đà Nẵng và TP Sakai của Osaka đã ký kết bản Tuyên bố quan hệ TP hữu nghị và Bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND TP Đà Nẵng và TP Đà Nẵng tích cực đẩy mạnh giao lưu giữa các chính quyền địa phương của Nhật Bản như Kasawaki, Yokohama, Mitsuke, Mimasaka và Sakai là TP thứ 5 đối với Đà Nẵng đã ký kết bản Tuyên bố quan hệ TP hữu nghị với chính quyền địa phương Nhật Bản.
Trong lĩnh vực du lịch, số khách du lịch Nhật Bản vào Đà Nẵng năm 2017 là hơn 140.000 người. 5 năm trước, chưa hề có đường bay trực tiếp Đà Nẵng Nhật Bản, hiện nay, thì một tuần có 14 chuyến bay.
“Nếu số chuyến bay tăng lên nữa thì số lượng khách du lịch từ Nhật Bản đến Đà Nẵng sẽ còn nhiều hơn nữa. Đối với Nhật Bản, việc tăng thêm số lượng du khách Việt Nam vào Nhật Bản là vô cùng quan trọng. Trên quan điểm này, Nhật Bản đã quyết định nới lỏng thủ tục cấp visa cho các cán bộ, công chức Trung ương, chính quyền địa phương, cán bộ các DN niêm yết trên sàn chứng khoán tại Nhật Bản và người thân của họ”, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam thông tin.
Trong đầu tư, ông Kunio Umeda cho biết, đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam ước đạt 8,6 tỷ USD trong năm 2018 và Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam trong 2 năm liên tục. Năm nay, các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn tiếp tục đặt nhiều quan tâm vào Việt Nam. Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTTP được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư và thương mại. Các DN Nhật Bản đang đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng lên. Số các DN Nhật Bản trong Hiệp hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua, hiện có 127 DN thành viên”, ông Kunio Umeda cho biết.
Xem xét lập văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng
Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam thông tin thêm, từ ngày 5 đến 9/3 sắp tới, đơn vị huấn luyện hàng hải quốc tế thuộc Lực lượng tự vệ Biển Nhật Bản (khoảng 400 người) sẽ có mặt tại Đà Nẵng. “Biển Đông đối với Nhật Bản là một tuyến hàng hải có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Cả hai nước Nhật Bản Việt Nam cùng chia sẻ quan điểm cơ bản là Tự do hàng hải, Tuân thủ luật pháp tại khu vực Biển Đông. Ngoài ra, Nhật Bản cũng rất coi trọng Hàng lang kinh tế Đông Tây, trong đó Đà Nẵng ở vị trí điểm đầu”, ông Kunio Umeda bày tỏ.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án khu du lịch Xuân Thiều cho ông Yoshimune Odaka - Chủ tịch tập đoàn Mikazuki của Nhật Bản.
Đặc biệt, ông Kunio Umeda cho biết hiện nay, Quốc hội Nhật Bản đang xem xét ngân sách năm sau, trong đó có khoản ngân sách để thành lập văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng. Nếu Quốc hội phê duyệt thì chính phủ Nhật Bản sẽ thành lập văn phòng Lãnh sự tại Đà Nẵng vào tháng 1 năm 2020. “Chúng tôi kỳ vọng Văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng sẽ có vai trò tích cực đối với tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch và đầu tư”, ông Kunio Umeda nói.
Năm 2018 - năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, đã có hơn 240 sự kiện văn hóa được tổ chức ở cả hai nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần