Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp taxi chỉ biết… hưởng lợi

Kinhtedothi - Giá xăng giảm giá lần thứ 6 liên tiếp kể từ tháng 10/2015, với tổng mức giảm khoảng 2.000 đồng/lít nhưng giá cước taxi vẫn không nhúc nhích.
Thủ tục kê khai giá phức tạp, mất nhiều thời gian, chi phí là nguyên nhân khiến DN taxi vin vào đó để chây ỳ giảm giá cước. 

Cơ chế giá “níu chân” doanh nghiệp giảm cước?

Tính chung từ đầu năm 2015 đến nay, xăng dầu có tổng cộng 19 lần điều chỉnh giá với tổng mức giảm khoảng 5.000 đồng/lít xăng, tương ứng giảm 30%. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính, nếu xăng giảm khoảng 30% thì giá thành của xe chạy xăng giảm khoảng 10%; giá dầu diezel giảm 30% kéo theo giá thành xe chạy dầu tiết kiệm được trên dưới 12%. Con số này cho thấy, DN lãi lớn như thế nào nếu chi phí nhiên liệu giảm nhưng DN taxi vẫn “lỳ” với việc giảm giá cước.
Giá cước Taxi Group đắt nhất thị trường hiện nay. 	 Ảnh:  Duy Anh
Giá cước Taxi Group đắt nhất thị trường hiện nay. Ảnh: Duy Anh
Báo cáo của Sở Tài chính Hà Nội cho biết, sau nhiều lần đôn đốc, đến nay, mới có 7 đơn vị taxi thực hiện kê khai giá. Con số khiêm tốn 7 DN kê khai lại giá trên gần 200 DN taxi thuộc diện quản lý kê khai cước qua Sở Tài chính Hà Nội đã chứng tỏ sự chây ỳ của các DN vận tải này. Hiện, Sở Tài chính đang tiếp tục tổ chức các đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá với nhiều DN vận tải trên địa bàn Hà Nội. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, xăng dầu chiếm khoảng 20 - 30% cơ cấu giá cước vận tải. Theo ông Long, việc giá xăng dầu giảm sâu, DN vận tải không chịu giảm giá cước có nguyên nhân từ DN và cả nguyên nhân từ cơ chế chính sách. “Hiện nay, thủ tục điều chỉnh giá cước vận tải đường bộ phức tạp khi phải kê khai, đăng ký, thanh kiểm tra thủ tục này rất rườm rà. Đồng thời, mỗi lần tăng giảm giá cước phải trải qua nhiều khâu như niêm chì, chẳng hạn xe taxi mỗi lần muốn tăng giảm giá cước phải mất chi phí khoảng 250.000 đồng/xe. DN vin vào đó để chậm giảm giá cước”- vị chuyên gia này chia sẻ.

Một chuyên gia khác cho rằng, có tình trạng DN nhìn nhau để giảm giá cước. “Ở thời công nghệ này, DN này thấy DN kia không giảm giá là tự biết hướng xử lý rồi. Vì thế, cơ quan quản lý cần vào cuộc và có chế tài buộc các DN phải giảm giá cước”- ông nhấn mạnh.

Tăng chế tài xử phạt

Theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP xử phạt các hành vi vi phạm quy định về giá, DN sẽ bị phạt cảnh cáo đối với hành vi chậm báo cáo trong thời hạn dưới 5 ngày làm việc so với yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác bình ổn giá. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi chậm báo cáo trong thời hạn từ 5 ngày làm việc đến 10 ngày làm việc. Phạt tiền từ 5 đến 10 triệu  đồng đối với hành vi chậm báo cáo quá 10 ngày làm việc.

Hiện, đoàn liên ngành gồm GTVT, ngành tài chính… vẫn tiếp tục thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thúc ép các DN giảm giá cước. Tuy nhiên, một lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, lập đoàn kiểm tra chỉ là giải pháp nhất thời được triển khai khi vấn đề giá cước gây bức xúc xã hội. Hiện nay, Liên Bộ Tài chính - GTVT đã xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 152/2014 của liên Bộ GTVT và Tài chính hướng dẫn về thực hiện giá cước vận tải đường bộ. Theo đó, dự thảo này được soạn thảo theo hướng, khi xăng dầu giảm ở mức độ nào đó, DN bắt buộc phải kê khai giảm giá cước. Ngoài ra, dự thảo cũng hướng đến quy định: Khi DN kê khai lại giá có thể triển khai giảm giá ngay, không cần chờ chấp thuận của cơ quan Nhà nước như hiện nay.

Tuy nhiên, trong khi các cơ quan quản lý vẫn loay hoay xây dựng dự thảo, giá xăng dầu nhiều lần giảm, lợi nhuận của các DN taxi ngày một lớn hơn thì người tiêu dùng đang phải gánh chịu những bất hợp lý đó. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vinatex: Tất cả các ngành chính trong chuỗi dệt may đều có lãi tốt

Vinatex: Tất cả các ngành chính trong chuỗi dệt may đều có lãi tốt

23 Dec, 04:23 PM

Kinhtedothi - Một điểm nổi bật nhất, đó là năm nay cả 3 ngành chính là Sợi, Dệt và May đều có lãi. Ở đây không phải là con số bao nhiêu nghìn tỷ lợi nhuận cao nhất, mà quan trọng nhất là tất cả các ngành chính trong chuỗi khép kín của dệt may đều có lợi nhuận...

Trao giải hiệu quả năng lượng cho các doanh nghiệp, công trình, sản phẩm

Trao giải hiệu quả năng lượng cho các doanh nghiệp, công trình, sản phẩm

23 Dec, 01:25 PM

Kinhtedothi - Sáng 23/12/2025, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2025, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2025”.

HANSIBA mở rộng liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

HANSIBA mở rộng liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

22 Dec, 07:35 PM

Kinhtedothi - Chương trình “HANSIBA - Đồng hành và Liên kết” tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng liên kết chuỗi cung ứng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội.

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

22 Dec, 04:17 PM

Kinhtedothi - Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ