Doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay trong đại dịch Covid-19

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân “Tháng Hành động vì Người tiêu dùng”, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Bảo vệ Người tiêu dùng tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay trong đại dịch Covid-19”.

Tham dự toạ đàm tại đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có đại diện Bộ Công Thương; Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng và một số doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Masan Meatlife; Hội Lương thực - Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Công ty CP VN Kỹ nghệ súc sản (VISSAN)…
Quang cảnh buổi Toạ đàm 
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới mọi mặt của kinh tế - xã hội toàn cầu. Tại Việt Nam, chúng ta xác định song song với chống dịch nhưng phải đảm bảo phát triển kinh tế, xác định tinh thần “sống chung với dịch”.
“Chính phủ cũng như các tầng lớp xã hội đã cùng nhau đồng lòng vào cuộc và khống chế thành công dịch bệnh, được cả thế giới ca ngợi. Không chỉ thành công về lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe mà Việt Nam còn thành công trong việc đảm bảo và ổn định kinh tế xã hội” - ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết.
Và một trong những thành công đó phải kể đến đó là việc ổn định thị trường hàng hóa, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, bất ổn cung - cầu, tăng giá bắt chẹt hay cung ứng ra thị trường những sản phẩm không đạt chất lượng khiến người tiêu dùng hoang mang lo lắng.
Tại Tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng trong giai đoạn dịch Covid-19. Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng doanh nghiệp đều đảm bảo chất lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp luôn được đặt lên hàng đầu. Đó là những kết quả tốt mà chúng ta nhìn thấy được.
Trong khi đó, ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) cho biết, thời điểm từ 15/1 đến nay, dịch Covid-19 khiến giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, doanh nghiệp phải mua nguyên liệu đầu vào với mức giá dao động từ 90.000 đồng đến 95.000 đồng/kg. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đảm bảo nhập hàng để cung cấp đủ nguồn cung. Chúng tôi đảm bảo cung cấp đủ cho người tiêu dùng và đảm bảo giá cả ở mức bình ổn.
Cho ý kiến tại Toạ đàm, ông Hồ Tùng Bách - Phó Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng - Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong thời khắc khó khăn, Cục cạnh tranh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và kết quả doanh nghiệp đạt được trong nhiều lĩnh vực ngành hàng. Đơn cử như ngành hàng không, dù tổn thất nặng nặng nề như vậy nhưng các hãng hàng không vẫn tổ chức các chuyến bay vào tâm dịch để đưa người Việt về nước. Hay các công ty may mặc đã nhanh chóng chuyển hướng sản xuất khẩu trang chất lượng tốt, giá cả phải chăng cho người tiêu dùng. Đây là những kết quả thể hiện trách nhiệm xã hội đáng ghi nhận của doanh nghiệp.