Doanh nghiệp vào cuộc giải cứu củ cải

Bài, ảnh: Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình trạng các hộ nông dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh phải vứt bỏ hàng trăm tấn củ cải trắng do không tiêu thụ được, hệ thống siêu thị và DN bán lẻ đã nhanh chóng vào cuộc thu mua củ cải cho người dân.

Đã tiêu thụ được 60 tấn củ cải

Từ ngày 17/3 đến nay, nhiều DN bán lẻ, siêu thị đã về xã Tráng Việt, huyện Mê Linh thu mua củ cải giúp nông dân. Đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết, chương trình mua hàng hỗ trợ bà con nông dân xã Tráng Việt kéo dài đến hết sản lượng thu mua. Hiện hệ thống siêu thị Lotte Mart đã thu mua trực tiếp tại xã với mức giá 3.000 đồng/kg, đồng thời bán hàng không lợi nhuận với mức giá 3.500 đồng/kg.
 Người dân mua củ cải tại siêu thị Big C
Tương tự, tại hệ thống siêu thị Big C, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long Nguyễn Thái Dũng cho biết: Trong 2 ngày cuối tuần 17 - 18/3, trung bình mỗi ngày Big C tiêu thụ được 3 - 3,5 tấn củ cải, những ngày trong tuần sẽ tiếp tục tiêu thụ khoảng 2 tấn/ngày với mức giá không lợi nhuận 3.900 đồng/kg. Dự kiến từ nay đến hết tháng 3, Big C sẽ tiêu thụ trên 30 tấn củ cải cho người dân. Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Phó Giám đốc Công ty T&T Consumer (đơn vị quản lý hệ thống Qmart & Qmart+) chia sẻ: Củ cải trắng đã được Qmart nhanh chóng thu mua và trả tiền trực tiếp cho các hộ nông dân tại xã Tráng Việt. Dự kiến từ 19 - 25/3, siêu thị Big C và Fivimart sẽ hỗ trợ người nông dân tiêu thụ trên 20 tấn củ cải.
Ngoài ra, nhiều DN vừa và nhỏ cũng tích cực vào cuộc giải cứu củ cải cho người dân xã Tráng Việt. Giám đốc Công ty CP thực phẩm an toàn Tâm Thành Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: Ngày 19/3, Công ty đã liên kết với Công ty Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam tiêu thụ 3,7 tấn củ cải không lợi nhuận thông qua bếp ăn tập thể và các DN, tổ chức xã hội. Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao, xã Tráng Việt (Mê Linh) Vũ Văn Kỳ cho biết: Sau 3 ngày (17 - 19/3), các đơn vị, DN, siêu thị đã mua khoảng 60 tấn củ cải cho người dân trên địa bàn xã. Hiện tại, số lượng củ cải gối vụ đến hết tháng 4 âm lịch còn khoảng 1.000 tấn. Vì vậy, từ 10 - 15 ngày tới, các đơn vị chỉ cần thu mua từ 400 - 500 tấn củ cải cho người dân thì việc sản xuất sẽ đi vào ổn định.

Muốn sấy khô củ cải, người dân phải thái thủ công, sau đó vận chuyển đến nhà máy, sấy khô xong đóng gói vận chuyển ngược trở lại huyện rất phiền hà. Vì vậy đến nay, chưa có hộ nào có nhu cầu sấy khô củ cải.

Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao Vũ Văn Kỳ

Tăng cường quản lý

Mặc dù các DN bán lẻ, siêu thị đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người dân xã Tráng Việt tiêu thụ củ cải dư thừa nhưng trong quá trình thực hiện, DN cũng gặp một số vướng mắc. Theo đó, hiện trên thị trường có nhiều nhóm tình nguyện hỗ trợ tiêu thụ củ cải nên giá bán không đồng nhất, có nơi báo giá 5.000 đồng/kg, có điểm lại bán 1.500 đồng/kg, trong khi siêu thị và các DN bán lẻ lại bán với giá 4.000 đồng/kg. Điều này khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng sản phẩm. “Việc xuất hiện nhiều nhóm tình nguyện đã khiến người nông dân không cung ứng kịp thời sản phẩm cho DN bán lẻ. Chẳng hạn, ngày 18/3, Công ty Tâm Thành và Biggreen Việt Nam đặt mua 5 tấn củ cải nhưng đến 12 giờ ngày 19/3 mới nhận được 3,7 tấn khiến DN không đủ hàng cho các điểm tiêu thụ” - bà Nguyễn Thị Vân Anh nêu ví dụ.

Bên cạnh đó, mặc dù các DN, siêu thị đã đăng ký 8 điểm bán cố định nhưng Sở Công Thương Hà Nội chưa thông tin các điểm bán hàng này tới người tiêu dùng. Sở NN&PTNT cam kết kiểm tra nhanh chất lượng củ cải nhưng hiện DN vẫn chưa nhận được kết quả kiểm định. Trước đó, ngày 16/3, 2 nhà máy Bánh mứt kẹo Hà Nội và Bánh mứt kẹo Tràng An cam kết hỗ trợ người dân sấy khô củ cải không lấy tiền công. Thế nhưng, đến nay chưa có người dân đem củ cải đến 2 nhà máy sấy khô.

Trước những thắc mắc của DN, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Sở sẽ thực hiện thông tin tuyên truyền 8 điểm bán củ cải không lợi nhuận của DN tới người tiêu dùng trên trang web của Sở. Về vấn đề kiểm tra chất lượng sản phẩm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường nêu rõ: Hiện, Sở NN&PTNT Hà Nội đã đặt 2 xe kiểm tra nhanh chất lượng sản phẩm tại huyện Mê Linh, DN có nhu cầu, đơn vị sẽ đáp ứng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần