Doanh nghiệp Việt gặp nhiều trở ngại trong xuất khẩu hàng hóa

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 19 và 20/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo Thông tin và tham vấn về kết quả khảo sát các biện pháp phi thuế quan trong thương mại dịch vụ.

Hội thảo lần này tập trung vào các kết quả khảo sát, ngoài việc thông tin, giải pháp các ý kiến, hội thảo có các phiên thảo luận chuyên sâu theo từng lĩnh vực như thương mại hàng hóa, dịch vụ, công nghệ thông tin, du lịch. Kết quả nghiên cứu này sẽ là những thông tin và kiến thức cho các DN, các cơ quan, đơn vị và hiệp hội ngành hàng nhìn rõ hơn được bức tranh tổng thể về những vấn đề phi thuế quan trong thương mại dịch vụ, đặc biệt là cơ sở khoa học cho các cơ quan DN thiết kế các hoạt động thực tế.

 Quang cảnh hội thảo

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, các nước trên thế giới đều sử dụng công cụ phi thuế quan để bảo vệ sản xuất trong nước, hướng đến đạt được một số mục tiêu kinh tế - xã hội nhất định. Thực tế, theo quy định của WTO, các nước sẽ phải dần xóa bỏ một số hàng rào phi thuế quan. Tuy nhiên, cùng với tiến trình đó, việc tạo ra và sử dụng các công cụ phi thuế quan mới và tinh vi hơn là điều không thể tránh khỏi. Trong quá trình mở cửa, hội nhập các tổ chức và DN càng cần phải hiểu rõ các hàng rào phi thuế quan để tránh những khó khăn trong kinh doanh.

Theo các chuyên gia của Cục Xúc tiến thương mại và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), kết quả của cuộc khảo sát DN về các rào cản trong thương mại quốc tế nhằm làm sáng tỏ các vấn đề về phi thuế quan và các trở ngại thương mại khác mà DN gặp phải, hướng tới cải thiện và phát triển lĩnh vực kinh tế tư nhân.

Khảo sát cho thấy, những trở ngại xuất phát từ nguyên nhân do các quy định quá nghiêm ngặt chiếm 3%, do các trở ngại về thủ tục chiếm 89% và 8% còn lại do cả hai lý do trên. Đáng nói, trong số các trở ngại về thủ tục có tới 40% các trường hợp cho biết liên quan các chi phí không chính thức như: Hối lộ giấy chứng nhận/quy định chiếm 17% các trường hợp và lệ phí cao bất thường cho giấy chứng nhận/quy định chiếm 15% các trường hợp.

Đối với các DN nhỏ và siêu nhỏ, báo cáo về trở ngại do các quy định quá nghiêm ngặt chiếm 3%, 86% do các trở ngại về thủ tục xuất phát từ sự chậm trễ liên quan do quy định gây ra và hành vi độc đoán của các quan chức liên quan đến quy định.

Đáng chú ý, theo kết quả khảo sát thực hiện trên 3 miền Bắc, Trung, Nam với tổng số hơn 2.000 DN được phỏng vấn cho thấy, tỷ lệ DN xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam gặp trở ngại về các biện pháp phi thuế quan khá cao. Ngành nông nghiệp chiếm 48%, công nghiệp chiếm đến 38%; dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông chiếm 73%; dịch vụ du lịch chiếm 69%; dịch vụ vận tải chiếm 76%.

Từ thực tiễn những vấn đề đặt ra, các đại biểu thảo luận và đưa ra các giải pháp về một số nội dung như: Các quy định kỹ thuật, tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp; quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan và các vấn đề khác về thông quan hàng hóa tại cửa khẩu; rào cản đối với thương mại dịch vụ - vận tải và logistics; rào cản đối với thương mại dịch vụ - du lịch, thông tin và truyền thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần