Doanh nghiệp xây nhà ở cho công nhân được ưu đãi những gì?

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "DN tôi nằm trong KCN Sài Đồng B (Long Biên, Hà Nội). Do số lượng công nhân đông, để đảm bảo chỗ ăn ở, sinh hoạt cho người lao động yên tâm làm việc, công ty đang muốn xây dựng khu nhà ở cho công nhân. Tôi muốn hỏi DN xây nhà ở cho công nhân có được hưởng ưu đãi gì không và ưu đãi như thế nào?" Lê Xuân Vinh, Công ty TNHH Du lịch Nam Đăng (Hà Nội)

Anh Xuân Vinh thân mến!
Kể từ tháng 1/2014, khi Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội chính thức có hiệu lực, các dự án phát triển nhà ở dành cho người thu nhập thấp nói chung và nhà ở cho công nhân trong các KCN nói riêng (gọi tắt là nhà ở xã hội) sẽ được hưởng nhiều sự hỗ trợ và ưu đãi từ Nhà nước.
 Khu công nghiệp Sài Đồng B.
Cụ thể, các dự án xây dựng nhà ở xã hội sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng; được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng; được miễn, giảm và hưởng các ưu đãi về thuế suất thu nhập DN; được miễn thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở đối với trường hợp dự án áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình nhà ở xã hội do cơ quan có thẩm quyền ban hành; được sử dụng nhà ở và công trình xây dựng hình thành trong tương lai trong phạm vi dự án phát triển nhà ở xã hội làm tài sản thế chấp khi vay vốn đầu tư cho dự án đó.
Đặc biệt, chủ đầu tư dự án được dành 20% tổng diện tích đất ở được giao trong phạm vi dự án phát triển nhà ở xã hội (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại, kể cả nhà ở thương mại tầng cao hoặc thấp tầng nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và giảm chi phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội sau khi đầu tư.
Trường hợp dự án phát triển nhà ở xã hội không bố trí quỹ đất riêng để xây dựng công trình kinh doanh thương mại trong phạm vi dự án thì chủ đầu tư được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án đó để bán, cho thuê, thuê mua theo giá kinh doanh thương mại.
Mới đây nhất, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 43/2019/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 26/8/2019) về ưu đãi đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân làm việc tại các KCN, KKT. Theo đó, chủ đầu tư sẽ được tính khấu hao tài sản và giảm trừ chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế nếu có tham gia đầu tư, vận hành các công trình hạ tầng phục vụ cho công nhân, người lao động trong các KCN.
Chúc anh và Công ty sớm hoàn thành kế hoạch này!