Doanh nhân Nguyễn Hòa Bình: Người tri kỷ của Startup

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu với với những ngày đi bán phần mềm “dạo” đến thành lập trang thương mại điện tử đầu tiên Chodientu.vn, gần 2 thập kỷ kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Hòa Bình xây dựng Tập đoàn NextTech trở thành một hệ sinh thái gồm 20 công ty, hoạt động trong các lĩnh vực chính gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính, dịch vụ hậu cần, có văn phòng ở 8 quốc gia trên thế giới.

Nhắc đến Nguyễn Hòa Bình, người ta nghĩ ngay đến chuỗi cung ứng thương mại điện tử (netsale.asia), cổng thanh toán (nganluong.vn, alepay.vn), ví điện tử (Vimo.vn), cho vay tiêu dùng (vaymuon.vn, lendmo.asia), ứng dụng gọi xe (Fastgo.mobi), (inso.vn)… và cả hành trình đau đáu mong muốn được làm tri kỷ của những người trẻ mới khởi nghiệp với việc thành lập Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn sớm Next100 quy mô 10 triệu USD và tham gia chương trình “Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ" mùa 3 hỗ trợ các startup.
Từ anh sinh viên bán dạo phần mềm...
Nguyễn Hòa Bình là một trong những doanh nhân tiên phong khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Bên cạnh các DN đàn anh như FPT, CMC hay MISA…, PeaceSoft - tiền thân của Tập đoàn NextTech hiện nay do ông Bình làm Chủ tịch HĐQT được biết đến là một trong những DN khởi nghiệp công nghệ trên nền Internet lứa đầu tiên tại Việt Nam. Câu chuyện khởi nghiệp của NextTech cũng mang đầy hỉ nộ ái ố, đầy những vất vả, thất bại.
Doanh nhân Nguyễn Hòa Bình cùng các cộng sự.
Năm 2001, sau khi lĩnh được 2 triệu đồng tiền công từ việc làm phần mềm quản lý cho một DN tại Hà Nội, Nguyễn Hòa Bình khi đó là sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội đã không do dự cầm chính số tiền đó để đăng ký thành lập PeaceSoft - công ty của sinh viên chỉ có một thành viên. Từ anh nhân viên kiêm giám đốc chuyên đi bán phần mềm dạo cho các cơ quan DN, 3 năm sau, PeaceSoft đã đi đến quyết định khởi nghiệp sàn thương mại điện tử www.chodientu.vn - “chim đầu đàn” cho toàn bộ hệ sinh thái của NextTech Group hôm nay.
Gần hai thập kỷ qua, ông Bình là người đã chèo lái, đưa NextTech trở thành Tập đoàn tiên phong trong nhiều lĩnh vực công nghệ mới như thương mại điện tử, thanh toán điện tử, tài chính và logistic…
Hệ sinh thái NexTech đã dùng công nghệ để điện tử hóa, tối ưu các giao dịch kinh doanh truyền thống và thuận lợi hóa cuộc sống con người, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho DN CNTT. Ông vinh dự được bầu chọn là một trong 10 người có ảnh hưởng lớn nhất đến internet tại Việt Nam giai đoạn 2007 - 2017.
Hệ sinh thái NextTech (www.nexttech.asia) hiện gồm hơn 20 công ty cung cấp các dịch vụ trên nền tảng trực tuyến bao gồm: Chuỗi cung ứng thương mại điện tử (netsale.asia), Cổng thanh toán (nganluong.vn, alepay.vn), Ví điện tử (Vimo.vn), Thanh toán thẻ trên di động (mpos.global), Cho vay tiêu dùng (vaymuon.vn, lendmo.asia), Hậu cần - Kho vận (boxme.asia, shipchung.vn, shipjung.com), Ứng dụng gọi xe (Fastgo.mobi), Dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu (heyu.vn), Bảo hiểm trực tuyến (inso.vn), Giáo dục STEAM (teky.edu.vn) và các dự án đầu tư lớn khác tại Việt Nam.
Các thương hiệu trực thuộc NextTech Group luôn đi tiên phong trong khu vực Đông Nam Á, tham gia liên doanh và hợp tác thương mại với các Nhà đầu tư uy tín trên thế giới như SBI (Nhật Bản), FMO (Netherland), Actis (Anh), Vina Capital (Việt Nam), Alibaba và Tencent (Trung Quốc).
“Cá mập” mới với những phát ngôn “mất lòng”
Là một “cá mập” mới tham gia “Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 3” hỗ trợ các startup khởi nghiệp, Nguyễn Hòa Bình gây ấn tượng bởi những phát ngôn tâm huyết nhưng cũng khá mất lòng với startup như: “Em phải tỉnh ra”; “em đừng ngáo giá”; “hãy đứng ở mặt đất, đừng đứng trên mây”…
Tham gia “Thương vụ bạc tỷ” với mục tiêu trở thành "Tri kỷ của startup" và tìm kiếm các cơ hội đầu tư cho Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100.vc của NextTech, ông Bình cho rằng, “Shark Tank mồ hôi rơi, thương trường bớt đổ lệ” vì “Startup có bị mắng, bị chê thì mới tỉnh ra và trở nên thực tế mà tránh thất bại”.
“Có bạn hỏi sao Shark Bình hà khắc với startup thế, không nhẹ nhàng, lịch sự được à? Nhưng các cụ có câu “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, tôi yêu startup và không muốn các bạn thất bại. Tôi muốn các bạn phải nhìn nhận thực tế để hạn chế thất bại. Nếu thất bại, startup sẽ phải chịu đựng vô vàn bi kịch và mất mát như tiền bạc, thời gian và cơ hội, và lớn nhất chính là mất niềm tin, chứ Shark đã không đầu tư rồi thì có mất gì đâu mà phải mắng cho mang tiếng”- ông Bình giải thích cho sự hà khắc của mình.
Đã trải qua đầy đủ các giai đoạn phát triển của một startup từ những ngày đầu khởi nghiệp khó khăn, người sáng lập NextTech thấu hiểu gian nan, chông gai của con đường này. Startup không chỉ rơi mồ hôi mà còn cả máu và nước mắt. Vì vậy, ông không muốn các bạn trẻ ảo tưởng, thiếu thực tế.
Theo Chủ tịch Tập đoàn NextTech, trước khi quyết định khởi nghiệp, các bạn trẻ cần nhận thức rõ con đường này đầy chông gai và máu; có thể thất bại, thậm chí phá sản, mất nhà, mất xe…
Tháng 7/2019, NextTech công bố Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn sớm Next100 (www.next100.tech) quy mô 10 triệu USD lai ghép từ 3 mô hình Venture Builder - Ecosystem - Venture Capital, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Với khẩu hiệu “Tri kỷ của Startup”, ngoài đầu tư tài chính Next100 còn đặt mục tiêu đồng hành cùng các Founder hóa giải những khó khăn lớn nhất của startup Việt trong giai đoạn khởi nghiệp để gia tăng cơ hội thành công với thời gian và chi phí tối ưu nhất.

Với hơn 1.500 nhân viên làm việc tại nhiều quốc gia trong các lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ tài chính, dịch vụ hậu cần và công nghệ giáo dục, Nextech đạt quy mô giao dịch khoảng 2,5 tỷ USD trong năm 2019.

Hiện, Tập đoàn này đang hoạt động tại hơn 60 văn phòng tại Việt Nam và trên toàn cầu, gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và hầu hết các tỉnh, thành tại Việt Nam. Văn phòng tại nước ngoài gồm có: Bangkok (Thái Lan), Quảng Châu và Thâm Quyến (Trung Quốc), Jakartar (Indonesia), Kuala Lumpur (Malaysia), Manila (Philippines), Phnom Penh (Campuchia), Singapore và Yangon (Myanmar).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần