Doanh nhân tài trợ 5 triệu USD mua bản quyền World Cup 2018 giàu cỡ nào?

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam, tên tuổi của vị tỷ phú còn được thế giới công nhận. Ông đang rất thành công với hệ sinh thái kinh doanh mà mình gây dựng, đồng thời cũng là người tích cực làm việc thiện, giúp đỡ cộng đồng.

 Người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ được hưởng trọn vẹn mùa World Cup 2018
Vào hồi 18h51 ngày 8/6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) phát đi bản thông báo, đã chính thức đạt thỏa thuận sở hữu bản quyền World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam, khép lại những ngày đàm phán căng thẳng với phía đối tác cung cấp bản quyền.
Đây là điều mà những người hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi, thấp thỏm trong thời gian qua, bởi tin VTV mua xong bản quyền World Cup 2018 liên tục bị phía VTV vẫn phủ nhận. Việc này khiến khán giả Việt Nam như "ngồi trên đống lửa", trong bối cảnh chưa đầy 1 tuần nữa sẽ diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đáng chú ý, việc VTV sở hữu bản quyền World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam đi liền với thông tin về 1 DN đã tài trợ 5 triệu USD. Ngay tối cùng ngày, rất nhiều tờ báo lớn đã "truy tìm" DN trên.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup trao đổi với báo Tuổi trẻ; ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban thư ký biên tập (VTV) trả lời trên Zing.vn, cả 2 nguồn tin trên đều khẳng định DN "bí ẩn" trên là Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Người giàu nhất Việt Nam

Như ông Nguyễn Việt Quang chia sẻ: Trong ngày 7/6, ngay khi nhận được đề nghị từ VTV, Vingroup đã lập tức ra quyết định tài trợ 5 triệu USD cho việc mua bản quyền, bởi Vingroup muốn cống hiến cho công chúng Việt Nam những ngày hè sôi động nhất, hòa chung không khí thể thao toàn cầu.

Vingroup khẳng định quyết định tài trợ 5 triệu USD - tương đương 115 tỉ đồng cho VTV trong vụ mua bản quyền không phải nhằm quảng cáo, PR mà hoàn toàn xuất phát từ cái tâm của người Vingroup dành cho cộng đồng.
 
Vingroup được biết đến là tập đoàn tư nhân có vốn hóa lớn nhất Việt Nam. Người đứng đầu Tập đoàn là ông Phạm Nhật Vượng. Theo số liệu mới nhất của Forbes, tỷ phú Vượng có khối tài sản 6.9 tỷ USD, là người giàu thứ 241 thế giới, là doanh nhân giàu nhất Việt Nam.

So với đầu năm 2018, cho đến thời điểm hiện tại, khối tài sản của vị tỷ phú này đã tăng từ 4.3 tỷ USD lên 6.9 tỷ USD, và đang không ngừng tăng thêm. Với việc cổ phiếu của Vinhomes lên sàn chứng khoán, cùng những kế hoạch sản xuất xe máy điện (dự kiến tháng 9/2018) và sedan, SUV (tháng 9/2019 của thương hiệu ô tô Vinfast), giới chuyên gia dự báo ông chủ của Tập đoàn Vingroup sẽ sớm lọt vào Top 100 người giàu nhất hành tinh.

Ông Phạm Nhật Vượng sinh tại Hà Nội vào năm 1968. Bằng con đường học hành, ông Vượng đã nhận được suất học bổng theo học ngành kinh tế học tài nguyên ở Moscow, Nga. Năm 1993 khi ông tốt nghiệp, Liên Xô sụp đổ, mở ra một vòng xoáy của những bất ổn và cả những cơ hội. Ở Việt Nam vào thời điểm đó đang bắt đầu công cuộc đổi mới kinh tế, với mục tiêu xây dựng một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Sau khi kết hôn với người bạn gái cùng học, ông Phạm Nhật Vượng quyết định ở lại nước ngoài, và tìm đường sang Ukraine. Ông vay mượn bạn bè và người thân được 10.000 USD và mở một nhà hàng Việt Nam. Nhận thấy nhu cầu tốt, ông cũng bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền trên một dây chuyền nhập từ Việt Nam. Ý tưởng về một nhà hàng mỳ ăn liền khi đó là toàn toàn mới mẻ với người Ukraine, và được khách hàng hưởng ứng tích cực.

Sau đó ông đem thế chấp mọi thứ có được để đi vay vốn mở rộng sản xuất. Người Ukraine nhanh chóng “nghiện” sản phẩm mỳ ăn liền có gia vị, và Phạm Nhật Vượng trở thành “ông vua” thực phẩm chế biến ở nước này. Tính đến năm 2010, trước khi ông bán công ty Technocom cho hãng Nestle thì công ty này có doanh thu khoảng hơn 100 triệu USD mỗi năm.

Trong nhiều năm, khi kiếm được tiền nhờ công ty mỳ gói ở Ukraine, ông đã chuyển tiền về nước để đầu tư vào các dự án với mong muốn nắm bắt cơ hội trong nền kinh tế đang phát triển nhanh ở quê nhà.

Thời điểm này kinh tế Việt Nam đang vào thời kỳ bùng nổ, thương mại với Mỹ đã được bình thường hóa và vai trò của kinh tế tư nhân cũng ngày càng được nhấn mạnh. Vì vậy, ông Vượng nảy ra ý tưởng biến một số đảo hoang sơ tại Nha Trang thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. Kết quả là Vinpearl Resort Nha Trang 225 phòng ra đời.

Một năm sau, ông khai trương Vincom Bà Triệu - tổ hợp trung tâm thương mại đầu tiên tại Hà Nội. 3 năm sau, ông bổ sung 260 phòng nữa tại Vinpearl và lắp cáp treo xuyên biển dài 3,2 km. Ông cũng cho xây dựng Vincom Village với hàng trăm biệt thự cao cấp. Vincom được niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2007. Trong khi đó, Vinpearl vẫn là công ty kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng độc lập. Năm 2012, Phạm Nhật Vượng mới sáp nhập hai công ty này thành Vingroup.

Vào đầu năm 2018, Forbes đã cập nhật cột mô tả lĩnh vực kinh doanh của ông Vượng thay đổi từ kinh doanh bất động sản trước đó (real estate) sang kinh doanh đa ngành (diversified). Đây chính là sự công nhận đối với thành quả hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup mà ông đang xây dựng.

Mô tả trên trang của Forbes cho hay: Mặc dù nguồn doanh thu chủ yếu từ bán nhà và căn hộ, tuy nhiên công ty đang mở rộng nhanh chóng sang các lĩnh vực khác bao gồm bán lẻ, hậu cần, nông nghiệp, giáo dục, y tế…

Hệ thống Vinmart và Vinmart+ hiện nay có hơn 1.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Công ty hiện cũng đang sở hữu 31 trung tâm mua sắm, thông qua Vinpearl điều hành hơn 5.000 phòng khách sạn 5 sao trên toàn quốc.

Dự án lớn nhất của Vingroup giá trị 1,5 tỷ USD Vinhomes Central Park hiện đang được triển khai với tòa nhà cao nhất Việt Nam – The Landmark 81 dự kiến sẽ được hoàn thành trong quý IV/2018. Trong tương lai, thương hiệu Vincity căn hộ tầm trung cũng sẽ tiếp tục được Vingroup phát triển...”

Hiện tại Vingroup đang tiến hành đầu tư trên 7 lĩnh vực kinh doanh, và mới nhất là công nghiệp ô tô triển khai từ tháng 9/2017 với dự án Vinfast. Mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.
 
Nỗ lực hết mình để làm đẹp cho đời

Có 1 lần chia sẻ trên tạp chí Forbes phiên bản tiếng Việt đầu tiên, ông Vượng nói: "Mục tiêu của tôi là làm đẹp cho đời, không quan trọng có bao nhiêu tài sản, mà quan trọng là làm sao cho đẹp, góp phần thay đổi bộ mặt đất nước mình một chút".

Việc tỷ phú Phạm Nhật Vượng quan tâm phát triển y tế và giáo dục nhằm tạo lập 1 môi trường hoàn hảo hơn cho cư dân sống tại các khu chung cư doVingroup xây dựng, nhưng cao hơn, tự đáy lòng vị tỷ phú này mong muốn chia sẻ và đóng góp cho cộng đồng, nhằm đem đến cho người dân Việt một cuộc sống tiện ích, chất lượng cao.

Tâm sáng cộng đồng của ông cũng đã và đang thể hiện trực tiếp qua Quỹ Thiện Tâm - nơi ông và gia đình, cũng như các cán bộ, nhân viên Vingroup dành ngân khoản lương nhỏ để thành lập và đóng góp. Những năm qua Quỹ Thiện Tâm tới các vùng đất nghèo khó trên cả nước để trao tặng cho những học sinh nghèo học giỏi những món quà nặng ân tình, những phòng học máy tính giúp thắp sáng ước mơ của những trẻ em nghèo.

Cũng trong đầu năm 2018, ông Vượng lâu lắm mới xuất hiện để trả lời phỏng vấn báo chí. Trong cuộc trao đổi với báo Thanh Niên, khi nhận được câu hỏi: "Cách đây 4 năm ông nói, mục tiêu của ông là làm đẹp cho đời. Làm đẹp ở đây được hiểu là xây dựng các dự án bất động sản đẹp, chất lượng, góp phần thay đổi bộ mặt đất nước. Nhưng khoảng 2 năm trước, VinGroup tuyên bố bán lẻ sẽ chiếm 50% doanh thu trong hệ thống còn bây giờ thì có vẻ toàn tâm, toàn lực của tập đoàn đang dồn cho VinFast, mục tiêu của ông đã thay đổi?".

Ông Vượng nói: Mục tiêu của tôi không có gì thay đổi, về bản chất vẫn là làm đẹp cho đời. Nhà đẹp, các công trình đẹp là vật thể, còn các giá trị về tinh thần, sức khỏe là phi vật thể. Làm được một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng, được tôn trọng, được đánh giá cao trên thế giới thì đó là giá trị tinh thần cho cả dân tộc chúng ta chứ không phải riêng Vingroup.

"Cứ cái gì tốt cho xã hội, tốt cho nhiều người và chúng tôi thấy mình có đủ năng lực thì chúng tôi sẽ làm", vị tỷ phú khẳng định.

Về những định hướng và mục tiêu phát triển của Vingroup trong thời gian tới, ông Vượng đúc kết ngắn gọn: Tiếp tục phát triển, tiếp tục đi lên, nỗ lực hết mình để làm đẹp cho đời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần