Doanh thu quý II/2020 của nhiều hợp tác xã tiếp tục giảm do dịch Covid-19

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP Hà Nội vừa có báo cáo đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với khu vực kinh tế tập thể, HTX.

Doanh thu của hầu hết các hợp tác xã sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ảnh minh họa
Theo Liên minh HTX TP, trước diễn biến dịch Covid-19, Liên minh và các HTX trên địa bàn Hà Nội đã chủ động, triển khai tích cực, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, Liên minh HTX Việt Nam và UBND TP.
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động tới 100% số HTX của Hà Nội, khiến nhiều tổ chức phải thu hẹp sản xuất.
Nguyên nhân được chỉ ra là bởi dịch Covid-19 đã khiến các HTX, Liên hiệp HTX khó khăn trong mua nguyên liệu đầu vào, thị trường bị thu hẹp. Tài chính khó khăn do sản xuất không tiêu thụ được. Trong khi đó, các HTX nông nghiệp chuyên cung ứng nông sản, thực phẩm cho bếp ăn tập thể, trường học, nhà hàng, khách sạn... chuỗi tiêu thụ sản phẩm bị đình trệ. Nguồn cung ứng giống, vật tư nông nghiệp đầu vào phục vụ sản xuất giảm, gần 70% các HTX không nhập được giống cây trồng từ Trung Quốc...
Các HTX có kinh doanh chợ, số hộ kinh doanh mặt hàng không phải là nhu yếu phẩm trong chợ giảm sút, đóng cửa do không có đủ nguồn cung cấp hàng hóa để bán tại chợ. HTX kinh doanh nước sạch sản lượng nước sạch cung cấp giảm do các doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng cho sinh viên nghỉ học, nghỉ làm; nên doanh thu giảm.
Thống kê sơ bộ về thiệt hại kinh tế, dịch Covid-19 có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các ngành, lĩnh vực. Doanh thu của hầu hết các HTX trong quý I đã giảm, và quý II/2020 ước sẽ tiếp tục giảm.
Cụ thể, đối với lĩnh vực nông nghiệp giảm 10%; đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ giảm từ 20 - 50%. Trong khi tại các HTX thực hiện dịch vụ nội bộ, dự kiến giảm 10%; HTX lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giảm 10%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần