Độc chiêu tranh cử của Tổng thống Donald Trump

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chứng tỏ không những chỉ rất thích cầm quyền bằng quyết định hành pháp của tổng thống mà còn rất thạo cách sử dụng nó phục vụ cho cuộc vận động tranh cử tổng thống hiện tại ở nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Mới rồi, không phải ở Nhà Trắng tại thủ đô Washington mà tại câu lạc bộ golf tư nhân của mình ở bang New Jersey, ông Trump ký ban hành liền 4 quyết định hành pháp mà tất cả đều giống nhau ở hai điểm là bất chấp quốc hội và phục vụ cho cuộc vận động tranh cử tổng thống.
Người này hiện tìm mọi cách để xoay chuyển tình thế đã trở nên bất lợi cho mình trong cuộc ganh đua giành Nhà Trắng với cựu phó tổng thống thuộc phe Đảng Dân chủ Joe Biden.
Ông Trump muốn vươn tới diện những cử tri ở Mỹ tuy chưa hẳn thật sự tin tưởng ông Biden nhưng chắc chắn không hài lòng với thành quả cầm quyền cho đến nay của ông Trump, đặc biệt trong việc ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra và tác động tai hại của dịch bệnh về kinh tế và xã hội đối với nước Mỹ và dân Mỹ.
Với những quyết định hành pháp mới kia, ông Trump gạt quốc hội sang bên - vốn là nơi quyết định mọi chuyện tiền bạc của chính phủ - để lấy tiền vốn dành cho cứu trợ nhân đạo và đối phó thiên tai để trợ cấp chống dịch cho khoảng 40 triệu người Mỹ bị thất nghiệp do tác động của dịch bệnh.
Ông Trump quyết định cho người lao động hoãn nộp thuế lương cho tới sau ngày bầu cử. Ông Trump yêu cầu bộ tài chính xem xét việc bù trợ cho khoảng 12 triệu người Mỹ tiếp tục được thuê nhà và ông Trump quyết định biện pháp chính sách giúp sinh viên thuận lợi hơn trong việc trả tiền nợ để học.
Có thể thấy, ông Trump không xin thêm tiền từ Quốc hội là chỉ lấy chỗ này chi cho chỗ kia và đẩy lùi thời điểm về nghĩa vụ tài chính của người dân tới sau cuộc bầu cử. Tác động dân túy của chiêu thức vận động tranh cử này rất mạnh mẽ. Lợi thế của người đương nhiệm đang được ông Trump triệt để tận dụng và lợi dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần