Độc đáo Lễ hội Cầu ngư Cảnh Dương

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/2 (tức 15 tháng Giêng), người dân xã biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) tổ chức Lễ cầu ngư truyền thống và phát động Lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm mới 2019.

Đây là một nét văn hóa đẹp và độc đáo của ngư dân vùng biển nơi đây. Hoạt động này thu hút được sự quan tâm của du khách gần xa.

Đối với người dân Cảnh Dương, lễ hội Cầu ngư phát động ra quân đánh bắt hải sản là nét văn hóa truyền thống, hoạt động tâm linh đặc sắc.
Là xã thuần ngư với diện tích nhỏ hẹp chỉ khoảng 3km2, trong đó 33ha là đất thổ cư; đất tự nhiên hoàn toàn là cát, đất sản xuất không có nên bao đời nay, người Cảnh Dương sống dựa vào biển. Biển mặn mòi nhưng mang lại ấm no cho làng. Người Cảnh Dương chắt chiu, chịu khó phát triển giao thương tạo nên vùng quê trù phú, trở thành trung tâm thương mại của một vùng.
Với người dân Cảnh Dương, lễ hội Cầu ngư phát động ra quân đánh bắt hải sản là nét văn hóa truyền thống, hoạt động tâm linh tiêu biểu và đặc sắc của ngư dân ven biển nhằm động viên, khích lệ nhân dân thi đua lao động sản xuất, bày tỏ khát vọng bình yên, cầu mong cho mưa thuận gió hòa để có một mùa khai thác thủy hải sản bội thu, duy trì mối quan hệ cộng đồng, đoàn kết gắn bó với nhau trong cuộc sống và lao động.
Lễ hội Cầu ngư xã Cảnh Dương được tổ chức tại Linh Ngư Miếu, là nơi thờ 2 bộ xương cá voi mà người dân thường gọi là cá Ông, cá Bà, với các nghi thức dâng hương, văn tế, lễ tất, nghi lễ hò chèo cạn... Tại đây, mọi người dân vùng biển sẽ làm lễ xin rước Đức Thần Hoàng tại Đình Thờ Tổ của làng, kiệu Thần Hoàng sẽ được rước về Linh Ngư Miếu, nơi thờ cá Ông và cá Bà, cầu mong cho trời yên biển lặng, làng xã ấm no, yên bình, hạnh phúc, ra khơi thuận lợi, tôm cá đầy khoang.
Sau lễ Cầu ngư, UBND xã Cảnh Dương đã phát động ra quân thi đua đánh bắt hải sản với quyết tâm vươn khơi bám biển, vừa tham gia sản xuất, khai thác hải sản phát triển kinh tế, giúp nhau cứu hộ, cứu nạn trên biển, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Lễ Cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt hải sản của bà con ngư dân Cảnh Dương năm 2019 được đánh giá có quy mô lớn nhất tỉnh Quảng Bình từ trước tới nay. Là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, Lễ Cầu ngư ở Quảng Bình hàm chứa nhiều giá trị văn hóa, có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục tình yêu quê hương đất nước, gắn kết cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần