Độc đáo Lễ hội làng Lệ Mật

Thành Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làng Lệ Mật thuộc phường Việt Hưng, quận Long Biên - Hà Nội. Hội làng Lệ Mật được tổ chức hàng năm từ ngày 20 - 23 tháng 3 Âm lịch (16 - 19/4), hội chính diễn ra ngày 23 tại đình Lệ Mật, nhằm tưởng nhớ vị Thành hoàng làng Hoàng Đức Trung, người có công trong việc đưa người nghèo từ làng Lệ Mật tới vùng kinh đô khẩn hoang, lập ra 13 trại ở phía Tây kinh thành Thăng Long.

Lễ hội truyền thống làng Lệ Mật được truyền lại từ nhiều năm nay. Phần lễ gồm: Lễ rước nước từ giếng làng, rước cá chép vào đình Thánh, rước cỗ (lễ vật) của 13 trại ở quận Ba Đình về làng dâng thần.

Người dân làng Lệ Mật hân hoan trong ngày hội.

Phần hội đặc sắc nhất là hội đả ngư và trò múa giảo long (múa rắn). Con rắn (được làm bằng nan tre lợp vải) tượng trưng cho loài thủy quái đã bị chàng trai họ Hoàng dùng sức mạnh và ý chí của mình hạ gục. Nhạc múa là dàn bát âm và tiếng trống nhịp đôi kết hợp dồn dập, náo nức.

Bên cạnh đó, tiết mục thi nấu ăn món đặc sản cũng dành được sự quan tâm của rất nhiều người, với các món được trổ tài như: "Tam xà đại hội" (3 loại rắn là rắn hổ mang, cạp nong, rắn ráo), "ngũ hổ chầu lâm" (cỗ 5 con ếch) và "lý ngư vọng nguyệt" (cỗ cá chép to, cỗ gỏi…

Một số hình ảnh tại Lễ hội truyền thống làng Lệ Mật năm 2017:

Các bậc cao niên chuẩn bị lễ phục trước khi khai hội.
Hồi trống khai hội.
Hội chợ làng nghề quận Long Biên là một nét mới của Lễ hội làng Lệ Mật năm 2017 với 45 gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm làng nghề, nông nghiệp.
Cũng trong dịp này quận Long Biên đã khai trương nhà bảo tàng của làng, nơi trưng bày lịch sử làng nghề rắn Lệ Mật và các sản phẩm thủ công tiêu biểu.
Múa giảo long trước sân đình, điệu múa chính là câu chuyện kể lại sự tích có thật về vị Thành hoàng làng Hoàng Đức Trung đã có công cứu vớt công chúa nhà Lý trên sông Thiên Đức.
 
Hội Đả ngư (bắt cá) diễn ra tại hồ nước trước cửa đình.
Cá bắt được tại hội Đả ngư sẽ rước vào đình dâng thánh.