Độc đáo mâm cỗ cúng Táo quân

Linh Đan (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù ngày 23 tháng Chạp - lễ cúng tiễn Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân về trời không phải ngày nghỉ nhưng sáng nay (20/1), rất nhiều gia đình tại Việt Nam, theo tín ngưỡng cổ truyền người dân, lại thành kính sắm sửa lễ vật, chuẩn bị mâm cỗ cúng để tiễn ông Táo chầu trời.

Có những bà nội trợ cầu kỳ để tạo ra mâm cỗ cúng đặc sắc nhưng cũng có những gia đình lại thực hiện lễ cúng thật giản dị. Tuy nhiên, tất cả các mâm cỗ cúng đều toát lên sự chu đáo, trang trọng, cẩn thận của gia chủ.
 
Theo quan niệm truyền thống, Táo quân quanh năm chỉ ở trong bếp, biết hết mọi chuyện trong nhà, cho nên để Vua Bếp “phù trợ” cho mình được nhiều điều may mắn trong năm mới, người ta thường làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu Trời rất trọng thể. Để Táo quân về Trời báo cáo với Ngọc Hoàng chuyện hạ giới được đủ đầy, mỗi gia đình cần chuẩn bị mâm cỗ cúng thật chu đáo và đẹp mắt.
 
 
Thông thường, mâm cỗ cúng truyền thống gồm rất nhiều món, bao giờ cũng có các món ăn và lễ vật. Trước khi sắp mâm cỗ cúng ông Táo, gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các lễ vật cúng Táo quân gồm có: 3 chiếc mũ Táo quân.
 
 
Bên cạnh đó, để Táo quân có phương tiện về chầu trời, ở miền Bắc người ta còn cúng cá chép còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý "cá hóa long" nghĩa là cá sẽ biến thành rồng đưa ông Táo về trời.
 
 
Con cá chép này sẽ "phóng sinh" (thả ra ao hồ hay ra sông sau khi cúng). Ở miền Trung, người ta cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Còn ở miền Nam thì đơn giản hơn, chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ.
 
Theo các chuyên gia phong thủy, lễ cúng ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Vì vậy, tùy theo điều kiện thời gian của từng nhà có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.
 
 
Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa, lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để thả cá chở ông Táo lên chầu Trời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần