Độc đáo quất “mọc” trên lưng thần tài

Bài và ảnh: Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông thần tài tựa lưng vào quất thế, bưởi đỏ tiến vua thơm lừng, mua cây đào được tặng chim cảnh… là nét độc đáo ở chợ hoa Hàng Lược (Hà Nội) đã thu hút rất nhiều khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Quất thế tựa lưng ông thần tài cưỡi cá chép hóa rồng.
Quất thế mọc trên lưng ông thần tài có chiều cao khoảng 80cm, tính từ chân tượng lên được anh Ngô Tiến Đạt đến từ huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) ra giá 4 triệu đồng. “Để trồng được cây quất thế là cả một kỳ công và mang tính nghệ thuật cao, phải mất 2,5 năm chăm sóc mới xong”- anh Đạt cho hay.
Theo anh Đạt, trước khi trồng cây quất thế, anh đổ đất vào đến ngang bụng ông thần tài, rồi cho cây quất nhỏ xíu vào trồng. Khi cây quất còn nhỏ, anh Đạt lấy dây buộc vào kéo từ trong ra ngoài để quất vươn ra khỏi bụng ông thần tài.
Quất thế tựa ông thần tài cưỡi mây ôm linh vật
Hằng ngày anh tỉ mẩn chăm sóc cây, khi nó cao hơn một chút và có tán, anh bắt đầu lấy dây thắt vào các điểm để chùm ôm tạo thế. Chính vì thế, khi nhìn từ các điểm, mọi người có cảm giác thần tài dựa vào cây nhưng thực ra quất mọc từ trong bụng thần tài.
Quất thế trồng trên lưng heo được anh Đạt bày bán tại chợ hoa Hàng Lược.
Do công việc trồng quất thế tựa lưng vào ông thần tài rất khó chăm sóc nhưng vì đam mê nghệ thuật nên anh Đạt mới thử nghiệm 3 cây để trưng bày giới thiệu với khách hàng. Sản phẩm chính của anh bán ở chợ năm nay vẫn là dòng quất thế trồng trong bụng heo đất có chiều cao 40 - 50cm, nhìn rất dễ thương. Loại cây quết thế này trồng mất khoảng 1 năm, việc chăm sóc không cầu kỳ như quất thần tài nên giá bán dao động từ 600.000 - 700.000 đồng/cây, tùy theo từng dáng.
Khách mua cây đào thế được tặng thêm chim
Ở khu vực bán hoa đào, bên cạnh các cành đào nụ dầy, đều, cánh kép, lại có những cây đào phai gốc cổ thụ giá bán lên tới 4,5 triệu đồng. Những cánh đào phai đang có những bông hoa vừa nở tới, màu sắc tươi tắn thu hút khách đến chụp ảnh cùng. Ông chủ đào cho biết, khách mua cây đào phai sẽ được tặng luôn những con chim cảnh trên đó.
Bưởi tiến vua ruột đỏ, thơm lựng được không ít khách hàng ưa chuộng
Ông già này còn bán cả bưởi đỏ tiến vua thơm lừng. Cầm quả bưởi lên ngang tầm mắt, khách được thưởng thức mùi thơm nức. “Giống bưởi này được trồng ở vùng Tuyên Quang, có ruột đỏ, vị ngọt vừa, chua thanh. Ngày xưa, giống bưởi này được dùng để tiến vua, ngày nay dùng để bày trêm mâm ngũ quả ngày Tết sẽ rất đẹp mà lại thơm cửa nhà, mang đến nhiều may mắn. Giá bán quả nhỏ 70.000 đồng, quả lớn 90.000 đồng” - ông chủ bán bưởi giới thiệu.