Độc đáo tháp rau hữu cơ cho người Hà Nội

Công Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khuếch đại diện tích trồng gấp 10 lần, chỉ cần 5m2 ban công hoặc bất cứ 1 khoảng không gian có ánh sáng nào chỉ cần 1m2, bạn đã có thể đặt ngay 1 tháp rau để thu hoạch 1 lượng rau lớn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Đó là những gì mô hình tháp rau tự ủ rác thành phân hữu cơ hiện đang được rất nhiều gia đình áp dụng.
Tháp trồng rau hữu cơ được một nhóm kỹ sư Nông nghiệp trẻ tại Hà Nội do Hồ Đức Cảnh đứng đầu thành lập, thiết kế dựa trên mong muốn và nhu cầu về rau hữu cơ, rau sạch cho người dân Thủ đô.
Rác hữu cơ (rau củ quả bỏ, vỏ trái cây, cơm thừa, bã chè, cafe...) bỏ vào trụ vi sinh (giữa tháp), lượng rác này được ăn bởi trùn quế và đùn ra đất sẽ tạo ra một lượng phân bón hữu cơ cấp ngược lại cho cây.
Trùn quế di chuyển khắp tháp rau và thải phân trùn quế, bổ sung dinh dưỡng và làm tơi xốp đất. Dịch trà trùn (chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi sinh vật cố định đạm, lân, kali, ức chế nấm mốc phát triển...) chảy xuống khay chứa trà trùn dưới đế tháp, được tưới ngược lên đỉnh tháp, làm giàu dinh dưỡng cho rau phát triển tốt.
Tháp rau được vận dụng nguyên lý tự nhiên như 1 cánh rừng già không ai chăm bón nhưng cây cối chen chúc nhau phát triển, là bởi lá khô rụng xuống, giun và các vi sinh vật sẽ ăn lá cây hoại mục thành phân hữu cơ, tạo thành lớp mùn dày trên bề mặt, giúp đất tơi xốp và ngày càng phí nhiêu.
Đầu tư ít, bền, về năng suất so với trồng địa canh cao gấp 2 lần, trên tháp có 56 hốc trồng cây phù hợp với gia đình có diện tích hẹp nhưng thích tự trồng rau sạch tại nhà. Đặc điểm của tháp này là tự phân huỷ rác thực vật nhờ các vi sinh vật và trùng thành chất hữu cơ cho cây hấp thụ. Nhờ vậy, cây phát triển rất cân đối, lá có màu xanh tự nhiên đang tạo sự quan tâm lớn từ người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần