Độc đáo Tuần lễ thời trang Việt Nam – Italia 2018 tại Hà Nội

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/3, Đại sứ quán Italia đã tổ chức khai mạc chương trình Tuần lễ thời trang Việt Nam - Italia 2018 tại vườn hoa Diên Hồng.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italia (23/3/1973 - 23/3/2018). Tới dự buổi lễ có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình; Đại sứ Italia tại Việt Nam, bà Cecilia Piccioni.
Tuần lễ thời trang Việt Nam - Italia 2018 có sự tham gia của 18 nhà thiết kế với chủ đề “Bền vững". Đây cũng là chủ đề xuyên suốt Đại sứ quán Italia chọn để kết nối chuỗi sự kiện được tổ chức nhằm kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, bắt đầu bằng buổi Hòa nhạc diễn ra vào tối 16/3 vừa qua tại Hà Nội.
Đại sứ Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni cho biết, các bộ sưu tập Thu Đông 2018 trình diễn lần này tại Hà Nội được thể hiện qua lụa - một chất liệu quý giá biểu trưng cho bền vững và sự giao lưu sáng tạo giữa Việt Nam-Italia.
Cũng theo Đại sứ Cecilia Piccioni, bên cạnh trình diễn thời trang, một sự kiện đáng chú ý khác trong Tuần lễ thời trang Việt Nam-Italia 2018 là triển lãm "Quy trình ươm tơ dệt lụa" với những nông tằm, cuộn tơ, máy ươm tơ, máy dệt dùng thoi gỗ... Chất liệu và quy trình dệt nên những tấm tơ lụa truyền thông cũng được giới thiệu tại triển lãm bởi các nghệ nhân, những người làm lụa của Hà Nội và Bảo Lộc như: Thái Nam Silk-Nha Xá, Vietsilk, Silky Vietnam, Baoloc Silk, Lụa Việt, Nhật Minh Silk, Hà Bảo Silk-Bảo Lộc.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi lễ khai mạc Tuần lễ thời trang Việt - Italia.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao ý tưởng giới thiệu, gắn kết văn hóa hai nước thông qua thời trang của Đại sứ Cecilia Piccioni, người phụ nữ Italia luôn dành tình yêu cho tà áo dài Việt, với sáng kiến tạo nguồn cảm hứng cho chương trình Tuần lễ thời trang Việt – Italia lần này bằng việc mời nhà thiết kế Gaudiomonte rất nổi tiếng với các sản phẩm được thiết kế từ chất liệu lụa của Italia tham gia sự kiện.
 Một số hình ảnh trong lễ khai mạc.
Theo Chủ tịch UBND TP, đất nước Italia có một chiều dài lịch sử với một nền văn hoá đồ sộ, cổ kính và lâu đời; đã để lại cho nhân loại nhiều biểu tượng văn hóa, kiến trúc, hội họa, điêu khắc, ẩm thực, đặc biệt là thời trang. Các tên tuổi thương hiệu thời trang của Italia nổi tiếng trên cả thế giới và Việt Nam. Tại “Tuần lễ thời trang Việt - Italia”, người dân Việt Nam nói chung và người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng sẽ được biết thêm về quy mô và những tên tuổi đầy tài năng và sáng tạo của ngành công nghiệp thời trang Italia với phong cách thanh lịch, thể hiện được sức sáng tạo và đột phá. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tin tưởng Tuần lễ Thời trang Việt - Italia này không chỉ tạo ra hiệu ứng lan tỏa tới các nhà thiết kế trẻ Việt Nam về một ngành thiết kế thời trang đầy tiềm năng và phát triển mà đây cũng là điểm nhấn để hai nước Việt Nam - Italia sẽ có những hợp tác kinh tế quan trọng trong thời gian tới.
Tuần lễ thời trang Việt - Italia lấy lụa làm chủ đề chính, một chất liệu quý được biểu trưng cho sự tương đồng của nền văn hóa, cho sự bền vững của quan hệ giữa hai nước suốt 45 năm qua. “Sự kiện “Tuần lễ thời trang Việt - Italia” nơi kết nối văn hóa các dân tộc, nêu cao giá trị của những ngành nghề thủ công, giá trị văn hóa của thời trang cũng khẳng định tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.
Theo đó, Chủ tịch tin tưởng rằng, đến với “Tuần lễ Thời trang Việt Nam -Italia”, người dân Việt nam, người dân Italia và cả du khách Quốc tế tại Hà Nội sẽ có được sự trải nghiệm chân thực nhất về văn hóa, thời trang cũng như những nét đặc trưng của Italia và Việt Nam. Đồng thời, Chủ tịch khẳng định, người dân Việt Nam, người dân Thủ đô Hà Nội luôn yêu mến đất nước Italia, và luôn coi nhân dân Italia và cá nhân Bà Đại sứ - là những người bạn thân thiết.