Độc và lạ những tour du lịch do phái đẹp điều hành

Minh Phúc (theo Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày càng có nhiều tour du lịch độc đáo, ấn tượng do phụ nữ lên ý tưởng và thực hiện chứng tỏ tiềm lực vô hạn của phái đẹp.

 Tour leo núi ở Tajikistan: Một dự án mới ở vùng núi Pamir giúp phụ nữ lần đầu tiên có cơ hội làm hướng dẫn viên leo núi ở Tajikistan. Nhóm hướng dẫn gồm 10 phụ nữ khỏe mạnh, được đào tạo mọi kỹ năng đi núi, từ quản lý rủi ro, nhóm lò, đến điều hướng và lãnh đạo nhóm. Sau đó, họ sẽ tự dẫn các tour của riêng mình. Một trong các mục tiêu của dự án là phát triển du lịch phía đông Tajikistan, nơi có tiềm năng du lịch khám phá rất lớn.
 Tour khám phá lịch sử ở Paris, Pháp: Heidi Evans, một phụ nữ Anh sống tại Paris, đang khởi động tour du lịch đi bộ nhằm mở rộng ảnh hưởng và lịch sử phụ nữ tại thủ đô nước Pháp. Chuyến đi tập trung quanh vùng Tả ngạn Paris, giới thiệu những phụ nữ tiêu biểu của thành phố như Marie Curie hay Josephine Baker, đi qua các địa danh như điện Patheon, Nhà thờ Đức Bà, vườn Luxembourg.
 Tham quan hợp tác xã của chị Vàng Thị Mai, Việt Nam: Chị Vàng Thị Mai thành lập hợp tác xã thôn Hợp Tiến hơn 10 năm trước để giúp các nạn nhân của nạn buôn người dọc biên giới Việt Nam - Trung Quốc bị gia đình xa lánh, dạy họ quay sợi, nhuộm, dệt và may. Hợp tác xã giờ là mái ấm của hơn 100 phụ nữ, đa số là người dân tộc H’Mông và Dao. Khách du lịch có thể tới khu xưởng khi du lịch vùng núi phía bắc.
 Tham quan làng Himalaya ở Ấn Độ: Manisha Pande, Giám đốc điều hành công ty lữ hành Village Ways, hợp tác với phụ nữ để phát triển du lịch bền vững tại vùng nông thôn Ấn Độ, Nepal và Ethiopia. Ít nhất hai thành viên trong ủy ban địa phương mà công ty thỏa thuận phải là phụ nữ. Phụ nữ cũng được đào tạo để làm hướng dẫn viên. Chẳng hạn như tour du lịch Discover Binsar ở làng Himalaya (Ấn Độ) chỉ do phụ nữ điều hành, bao gồm 5 đêm ở 3 ngôi làng, giúp du khách tìm hiểu về công việc và phong tục nơi đây.

i phía bắc.
 Chụp ảnh thiên nhiên ở Thụy Điển: Hai phụ nữ người Sami - Ylva Sarri và Anette Niia - đã vận hành tour chụp ảnh ở Kiruna, phía bắc nước này. Anette là nhiếp ảnh gia, còn Ylva là hướng dẫn viên về thiên nhiên và leo núi. Họ biết những điểm chụp cảnh hừng đông đẹp nhất và dạy cho du khách các bước chụp cực quang cơ bản. Tour du lịch còn có chương trình khác như chụp cảnh hoang dã, săn nai sừng tấm, tuần lộc và gà gô, đi đường núi bằng xe trượt tuyết, khám phá văn hóa và ẩm thực của người Sami.
 Sống trên đảo ở Canada: Nữ doanh nhân người Canada Zita Cobb thành lập tổ chức Shorefast Foundation vào năm 2003 nhằm khôi phục đảo Fogo ở Newfoundland. Sau sự sụp đổ của ngành đánh bắt cá tuyết, Fogo và quần đảo Change trở thành điểm đến du lịch với khách sạn Fogo Island Inn sang trọng, các dự án nghệ thuật và văn hóa phong phú, chương trình địa chất và những con đường đi bộ. Phụ nữ tham gia tất cả các khâu, từ làm mền cho khách sạn đến dẫn tour.
 Tham quan xưởng dệt tay ở Italy: Xưởng Laboratorio Giuditta Brozzetti nằm trong nhà thờ San Francesco delle Donne ở thành phố Perugia là một trong số ít xưởng dệt tay truyền thống còn sót lại ở Italy. Brozzetti thành lập xưởng vào năm 1921 do niềm đam mê với những sản phẩm dệt của phụ nữ vùng nông thôn Perugia. Xưởng mở cửa cho công chúng tham quan, tổ chức các khóa học dệt, làm ren và thêu.
 Tham quan quán cafe ở Kenya: Công ty lữ hành G Adventures tài trợ cho các dự án hỗ trợ phụ nữ khắp thế giới, trong đó có dự án Cafe Ubuntu ở gần Maai Mahiu, giúp huấn luyện và tạo việc làm cho phụ nữ. Du khách tới đây tham quan trung tâm làm thủ công và trang trại, thưởng thức đồ uống từ nông sản tại chỗ.
 Khách sạn phi lợi nhuận ở Tanzania: Stella Maris là một khách sạn phi lợi nhuận gần khu Moshi, nhìn ra dãy núi Kilimanjaro, do bà Teddy Chuwa điều hành. Khách sạn cùng tổ chức Mailisita Foundation tài trợ cho trường học dành cho trẻ mồ côi và dễ bị tổn thương. Ngoài ra, bà Teddy còn đóng góp cho dự án mới của tổ chức Equality in Tourism với mục đích trao quyền phụ nữ thông qua du lịch, giúp các chủ khách sạn mua hàng trực tiếp từ phụ nữ địa phương.
 Dự án của phụ nữ Rwanda: Được thành lập năm 2007, Trung tâm Phụ nữ Nyamirambo ở thủ đô Kigali giáo dục miễn phí cho phụ nữ về mọi thứ, từ tiếng Anh đến sử dụng máy tính, cũng như thảo luận về quyền phụ nữ. Trung tâm còn bán các sản phẩm thủ công của họ và vận hành các dự án du lịch trên cơ sở cộng đồng. Trong đó có tour du lịch Kigali, giúp du khách thấu hiểu cuộc sống và những thách thức hàng ngày mà phụ nữ địa phương phải đối mặt. Ngoài ra, chương trình còn dạy may giỏ và tổ chức lớp học nấu ăn truyền thống cho du khách.
 Du lịch sinh thái ở Sardinia: Asinara, một đảo nhỏ hoang vắng phía tây bắc Sardinia, là một công viên quốc gia được bảo tồn. Nơi đây được rừng che phủ và là nơi cư trú của số lượng lớn lừa hoang bạch tạng. Du khách ưa thích khám phá sẽ được thỏa mãn với Sealand Asinara - một dự án xã hội của phụ nữ, nhằm mục đích giáo dục mọi người về vấn đề môi trường và phát triển bền vững. Chương trình gồm các chuyến dã ngoại, bơi trong các vịnh tuyệt đẹp, tìm hiểu cuộc sống hoang dã và khảo cổ học, cắm trại trong mùa hè.
 Tour du lịch bia ở Mỹ: Thế giới bia do nam giới thống trị, nhưng người mở ra tour du lịch quanh các nhà máy bia ở thành phố Santa Cruz (bang California) lại là một phụ nữ. Annie Pautsch dùng chiếc xe bus cổ điển tên "Betty Jane" làm phương tiện cho chuyến đi, mỗi lượt có 15 khách. Trên xe có lắp bộ làm mát để du khách mang theo đồ uống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần