Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Công an khẳng định làm đúng luật

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc 1 người dân bị cơ quan chức năng phạt 90 triệu đồng, do đi đổi 100 USD tại tiệm vàng gây xôn xao dư luận thời gian qua, chiều 24/10, Công an TP Cần Thơ tổ chức buổi họp báo thông tin về sự việc.

Thượng tá Trần Văn Dương thông tin về vụ việc. Ảnh: Thiện Chí.
Đúng trình tự pháp luật
Thượng tá Trần Văn Dương - Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an TP Cần Thơ cho biết: Vào lúc 11h15 ngày 30/1/2018, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ đã bắt quả tang ông Lê Hồng Lực - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (có địa chỉ số 40 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) đang thu mua 100 USD của ông Nguyễn Cà Rê (ngụ tại phường An Hòa, quận Ninh Kiều) với giá 2.260.000 đồng, mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Qua quá trình xác minh và làm việc đối với tổ chức và cá nhân nêu trên đã thừa nhận hành vi sai phạm. Công an TP Cần Thơ có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân nêu trên và đã tham mưu cho Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng thẩm quyền.
Theo đó, ông Nguyễn Cà Rê bị phạt 90 triệu đồng do vi phạm quy định tại Điểm a, khoản 3, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời bị tịch thu 2.260.000 đồng (từ tiền bán 100 USD) được quy định tại khoản 8, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Đối với Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, hình thức xử phạt chính là phạt tiền là 295 triệu đồng (tổng hợp nhiều hành vi). Hình thức phạt bổ sung là tịch thu 100 USD (quy định tại điểm a, khoản 8, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng).
Bên cạnh đó, Công ty Thảo Lực bị tịch thu 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo có giá trị 548.664.000 đồng (quy định tại điểm a, khoản 14, điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ. Hiện nay Công ty Thảo Lực đã thi hành xong quyết định xử phạt, còn ông Rê thì chưa.
"Các cơ quan chức năng cũng đã thẩm định lại toàn bộ lại hồ sơ thì khẳng định về trình tự, thủ tục thẩm quyền thì hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Việc khám xét cơ sở Nhân Lực đã diễn ra bình thường như các vụ án kinh tế khác. Chỗ ông Lực đến giờ này đã chấp hành, thừa nhận vi phạm, chấp hành đóng phạt và không khiếu nại", thượng tá Trần Văn Dương nói.
Tiệm vàng Thảo Lực
Liệu có thấu tình đạt lý?
Cũng trong buổi họp báo, nhiều câu hỏi đã được gửi tới Công an TP Cần Thơ. Với nghi vấn, lúc kiểm tra, phát hiện sai phạm là từ tháng 1/2018 nhưng sao đến tháng 9 vừa qua mới ra quyết định xử phạt hành chính? thượng tá Dương giải thích: "Do quá trình xác minh án kinh tế rất phức tạp nên có thể kéo dài".
Người phát ngôn Công an TP Cần Thơ cho biết thêm, thời gian kéo dài do phát hiện tiệm vàng còn có nhiều vi phạm khác. Tuy nhiên, quá trình điều tra thấy không có dấu hiện tội phạm nên cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 84/QĐ-CSĐT (ngày 18/7), chuyển hồ sơ đề nghị UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử lý hành chính.
Về câu hỏi, việc xử phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD có thấu tình đạt lý không? Khi mà trường hợp của ông Nguyễn Cà Rê, một công nhân ngành điện có thu nhập vài triệu đồng mỗi tháng. Thượng tá Dương cho biết, trên địa bàn đã phát hiện nhiều vụ việc nhưng chưa gặp trường hợp nào như ông Rê (mức phạt cao, trong khi số tiền đô đổi ra tiền Việt rất thấp).
Trong trường hợp ông Nguyễn Cà Rê có hoàn cảnh khó khăn thì có thể làm đơn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Đối với ông Rê, qua sự việc lần này, Công an TP Cần Thơ sẽ tổng hợp và có báo cáo Bộ Công an để kiến nghị sửa đổi về việc đem bán ngoại tệ ở những nơi không được phép mua.
“Công an Cần Thơ kết hợp với ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh tuyên truyền tới các điểm giao dịch ngoại tệ được cấp giấy phép để người dân tránh những sai phạm đáng tiếc xảy ra”, thượng tá Dương nói.
Về việc khám xét tiệm vàng, mà dư luận cho rằng có nhiều điểm đáng ngờ (lệnh khám xét nhà do Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký ngày 24/1, tức là trước thời điểm khám xét tiệm vàng 6 ngày), thượng tá Dương khẳng định: "Phía cơ quan công an đã thực hiện đúng quy định, trình tự của pháp luật".
Theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, phạt tiền từ 80 -100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.
Đối với hành vi thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ không đúng quy định pháp luật còn chịu mức phạt lên tới từ 200 - 250 triệu đồng.

Ngoài ra, hình phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ số ngoại tệ và tiền đồng Việt Nam đối với hành vi vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần