Đổi biển số xe kinh doanh và sang tên cho xe không có giấy tờ: Không lo bỏ lọt xe gian

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/8, Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực với nhiều quy định rất đáng chú ý. Trong đó, nổi bật có việc xe kinh doanh đổi biển số sang màu vàng và xe không giấy tờ được phép sang tên chính chủ. Những ngày đầu triển khai 2 quy định mới này diễn ra tương đối vắng vẻ. Số lượng người dân đến làm thủ tục khá nhiều nhưng phần lớn chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu thông tin.

 Nhiều tài xế chưa hiểu rõ về thủ tục đổi biển xe kinh doanh. Ảnh: Hòa Thắng
Tài xế còn nghe ngóng
Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8. Một trong những quy định đáng chú ý nhất là yêu cầu chủ xe kinh doanh phải đổi biển số sang màu vàng. Ghi nhận tại cơ sở đăng ký xe số 1 (86 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào sáng 1/8 cho thấy, có khá đông tài xế đến, tuy nhiên, phần lớn chỉ để hỏi thủ tục cũng như thăm dò tình hình cấp đổi biển số kinh doanh.
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, việc nhiều tài xế còn dè dặt khi thực hiện đổi biển số xe kinh doanh một phần do họ còn khá mơ hồ về quy định mới này. Đơn cử trường hợp của anh Nguyễn Thanh Tùng (SN 1964, trú tại quận Tây Hồ, đang lái xe taxi công nghệ), sau khi được các cán bộ ở đây giải thích rõ về quy trình đổi biển số xe kinh doanh, anh Tùng mới biết khi làm xong thủ tục đổi biển số màu vàng xong vẫn sẽ tiếp tục dùng biển số màu trắng cho đến khi được cấp biển vàng mới thay thế vào. “Lúc đầu tôi tưởng khi đổi biển phải cất xe ở nhà, đợi có biển mới được sử dụng xe” – anh Tùng nói.
Một lý do khác khiến các tài xế chưa vội làm thủ tục đổi biển số xe kinh doanh là các phương tiện đang hoạt động sẽ có thời hạn cuối cùng để đổi biển là trước 31/12/2020. Chỉ có xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8/2020. Do đó, nhiều tài xế vẫn đang khá đủng đỉnh trước việc đổi biển.
Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận xét: “Tâm lý chung của người Việt Nam là lo ngại sự phiền hà, rườm rà của các loại thủ tục hành chính phát sinh. Đối với quy định đổi màu biển số xe kinh doanh cũng không phải ngoại lệ. Do đó cần tích cực tuyên truyền hơn nữa về quy định mới này để tài xế hiểu, yên tâm và biết rõ cần làm gì khi đi đổi biển số xe”. 
Biển xe kinh doanh sẽ đổi sang màu vàng từ 1/8. Ảnh: Lê An
Sàng lọc kỹ xe sang tên đổi chủ không giấy tờ
Một quy định nữa trong Thông tư 58 cũng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, đó là quy định xe không có giấy tờ sẽ được phép sang tên chính chủ. Tại thông tư này quy định, trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người thì khi thực hiện sang tên xe, chỉ cần ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe và nộp các giấy tờ gồm giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có).
Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của người đang sử dụng xe: Trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên; Kê khai cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe, quá trình mua bán, giao nhận xe; Khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, quy định trách nhiệm của các đơn vị quản lý cơ sở dữ liệu xe mất cắp, xe vật chứng: Ngay sau khi tiếp nhận văn bản của cơ quan đăng ký xe đề nghị xác minh, đơn vị quản lý cơ sở dữ liệu xe mất cắp, xe vật chứng trả lời bằng văn bản cho cơ quan đăng ký xe. Quy định này chỉ được áp dụng đến hết ngày 31/12/2021. Đây là điểm mới hoàn toàn so với quy định trước đó trong Thông tư 15/2014/TT-BCA khi bắt buộc phải có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng.
Xung quanh quy định mới này, có nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại sẽ tạo ra lỗ hổng pháp lý khi quản lý các loại xe trộm cắp, xe nhập lậu... Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định: “Chủ trương này của Bộ Công an nhằm tạo thông thoáng để quản lý về phương tiện đồng thời có cơ sở để xử lý những trường hợp vi phạm giao thông sau này. Nói nôm na là chấp nhận sự tồn tại của những xe không chính chủ trước kia để làm thủ tục xe chính chủ cho dễ quản lý” – luật sư này nói và cho rằng, về mặt chủ trương, quy định này sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân.
Về ý kiến quan ngại quy định mới tạo điều kiện hợp thức hóa cho xe trộm cắp, xe nhập lậu... luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng, lo ngại này có thể hiểu được nhưng là thừa. Bởi, các cơ quan chức năng đương nhiên sẽ có sự sàng lọc kỹ càng đối với từng loại xe không có giấy tờ đến làm thủ tục sang tên đổi chủ. “Theo quan điểm của tôi, quy định trong Thông tư 58 không có nghĩa là tất cả các loại xe không có giấy tờ đều được đăng ký sang tên đổi chủ” – luật sư Bùi Đình Ứng khẳng định, và cho biết thêm, chỉ có những trường hợp xe có giấy tờ nhưng giấy tờ bị thất lạc trong quá trình sử dụng, mua bán mới được làm giấy tờ mới.

Chúng ta cứ yên tâm vì cơ quan công an hoàn toàn có thể kiểm soát được tất cả các loại phương tiện không có giấy tờ khi mang đến làm thủ tục sang tên đổi chủ. Nếu là xe nhập lậu hoặc xe trộm cắp, họ có thể truy nguyên ra số khung, số máy hoặc truy cập vào dữ liệu mất trộm trên toàn quốc và dữ liệu quản lý biển số xe để tra cứu. Thậm chí trong chính quá trình làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe không có giấy tờ, cơ quan công an sẽ tìm lại nhiều trường hợp xe bị trộm cắp để trả lại cho người bị mất. 

Luật sư Bùi Đình Ứng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, ngày đầu thực hiện Thông tư 58, tại các điểm đăng ký xe ô tô của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã có 9 trường hợp đến làm thủ tục cấp mới ô tô kinh doanh vận tải và 4 xe đổi biển số trắng sang vàng. Mọi quy trình cấp mới biển xe kinh doanh vận tải, đổi biển xe kinh doanh vận tải đều thực hiện nhanh gọn, không có vướng mắc.

Thiếu tá Nguyễn Văn Huy - cán bộ Đội Đăng ký và quản lý phương tiện số 1 (thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, trong buổi sáng 1/8 chỉ có một số trường hợp tới hỏi thủ tục, quy trình cấp đổi biển số xe kinh doanh. Trong đó có cả trường hợp hỏi cho người thân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần