Đội bóng Viettel trước cửa thiên đường

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Có 3 kịch bản để Viettel lên ngôi vô địch V.League 2020. Nhưng chỉ duy nhất hình ảnh đoàn quân của HLV Trương Việt Hoàng giành thắng lợi trên sân Thống Nhất và nâng cao Cúp vàng mới thực sự thuyết phục người chơi.

Nếu Hà Nội hòa hoặc thua chủ nhà Quảng Ninh thì với khoảng cách 2 điểm, Viettel chính thức lên ngôi vô địch V.League 2020. Nhưng phải thắng bằng được chủ nhà Sài Gòn thì bữa tiệc mừng mới khiến cho 13 đội bóng còn lại tâm phục khẩu phục.
Chiều sâu lực lượng
Trước hết phải nói rằng thành tích sân nhà của đội bóng áo lính mùa giải năm nay tốt hơn hẳn. Trong 9 trận sân khách (bao gồm cả 2 trận Cúp quốc gia) thì Viettel thắng 7, thua 2, một tỷ lệ không tồi. Trên sân Thống Nhất họ có 2 lần đụng độ TP.HCM thì thắng 1, thua 1, sau khi thua 0-3 lượt đi họ đã kiếm được chiến thắng 1-0 giai đoạn lượt về để có cơ hội nâng cao cúp vàng ngay tại chính nơi này khi tiếp chủ nhà Sài Gòn.
 Ai sẽ vượt lên? Ảnh Viettel fc.

Điều gì khiến cho Viettel có cơ hội lên ngôi vô địch trong mùa giải đầu tiên HLV Trương Việt Hoàng về nắm đội. Đầu tiên phải nói Viettel có khâu chuẩn bị mùa giải khá tốt, sớm chọn được bộ khung đảm bảo cho suốt cả mùa giải. Đó là thủ môn Nguyên Mạnh (bắt đủ 19 trận), hậu vệ Ngọc Hải, Tiến Dũng (18 trận), tiền vệ Khắc Ngọc (18 trận), Đức Chiến (17 trận), Hoàng Đức (16 trận), Duy Thường, Văn Hào (15 trận) phía trên hàng tiền đạo 2 ngoại binh Caique (17 trận, 5 bàn thắng), Bruno (18 trận, 8 bàn thắng).
Phải nói lực lượng của Viettel đã có chiều sâu hơn mùa giải trước, Trọng Hoàng (13 trận), Minh Tuấn (14 trận, 3 bàn thắng) được sử dụng chắt chiu hơn. Các đàn em Quang Khải, Việt Phong, Ngọc Sơn, Trọng Đại, Văn Thiết đã sẵn sàng vào sân thay thế cho đàn anh. Dường như Viettel đang trẻ hóa đội hình theo một lộ trình nhất định và họ có những bước chệch choạc nhất định nhưng đã ổn định và tăng tốc đúng lúc.
Ngay cả khi Khắc Ngọc, cầu thủ quan trọng nhất của Viettel mùa này chấn thương thì Trọng Đài đã thay thế đúng lúc. Đội bóng áo lính không có nhiều miếng đánh như Hà Nội FC, cũng không tổ chức cầm bóng nhiều nhưng chất lượng những pha bóng cuối cùng của Viettel luôn được đánh giá cao.
Lối chơi đặc trưng
Viettel dưới thời HLV họ Trương chủ yếu dùng sơ đồ 4 hậu vệ nội, nhưng được tổ chức khá chặt chẽ, chủ động phạm lỗi và gây khó khăn cho đối phương từ khu vực giữa sân. Họ đã khá rắn, sẵn sàng phạm lỗi với đối phương, nhất là khi có tỷ số chiến thắng tối thiểu 1-0. Việc các trọng tài đã dùng đến 31 thẻ vàng đã nói lên lối đá không ngại va chạm của đội bóng áo lính. Khác với mùa giải trước, ghi bàn trước những họ thường không bảo vệ được tỷ số có lợi.
 Lối chơi thực dụng của Viettel dưới thời HLV họ Trương đã giúp họ có 11 trận thắng nhiều nhất V.League mùa này. Ảnh VTFC
Viettel không có những trận thắng đậm, không thêu hoa, dệt gấm ở trước khung thành đối phương. Họ có khá nhiều chiến thắng tối thiếu trước TP.HCM, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (sân khách), Sài Gòn, Than Quảng Ninh, Bình Dương (sân nhà). 2 lần đụng độ với đội bóng cùng thành phố tại V.League, họ biết chơi nhì nhằng, phá lối đá của Hà Nội để có 2 trận hòa. Lối chơi thực dụng của Viettel dưới thời HLV họ Trương đã giúp họ có 11 trận thắng nhiều nhất V.League mùa này. Một nhà cầm quân tính điểm rơi rất tốt, biết cương nhu đúng lúc suốt cả mùa giải.
Điều quan trọng nhất là họ biết rướn đúng lúc để bám đuổi các đội tốp trên trong giai đoạn về đích. Không có vua phá lưới Pedro (Sài Gòn), không có ngôi sao sáng Quang Hải (Hà Nội), không có nhạc trưởng hào hoa Tuấn Anh (HAGL) nhưng Viettel đã có mặt ở sân Thống Nhất thi đấu trận cầu quyết định bằng 1 lối đá rất riêng. Viettel là số ít đội bóng không sự dụng lối đá bố trí hẳn người cầm chịch làm nhiệm vụ chia bài, dù Khắc Ngọc đang làm tốt nhiệm vụ này.
 Người hâm mộ sân cỏ Việt Nam mong một lần Viettel thể hiện tâm thế nhà vô địch bằng một trận cầu cống hiến trên sân Thống Nhất. Ảnh VTFC
Vĩ thanh
 Viettel hiện nay chưa tạo được những cơn lốc màu đỏ như đàn anh Thể Công, nhưng họ rập rình rồi bùng lên tấn công ghi bàn. Khi đã có bàn thắng thì họ đã biết cách đưa trận đấu về một lối chơi đôi khi tưởng như vô hồn, chán ngấy nhưng lại giúp Viettel bỏ túi 3 điểm.
Nhưng lần này, người hâm mộ sân cỏ Việt Nam mong một lần Viettel thể hiện tâm thế nhà vô địch bằng một trận cầu cống hiến trên sân Thống Nhất. Tư thế của nhà vô địch trong ngày lên ngôi vương nó phải khác, đẳng cấp và bản lĩnh!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần