Đối chất vụ Vũ “nhôm” sang tay đất vàng

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét hỏi bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) về 7 bất động sản tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, HĐXX tập trung làm rõ việc chuyển nhượng khu đất 129 Pasteur (TP Hồ Chí Minh).

 Bị cáo Vũ "nhôm" tại phiên toà.
Tại tòa, Vũ “nhôm” khai nhận, trong quá trình thay đổi đăng ký kinh doanh hai công ty cổ phần (Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79) đã sử dụng các tên gọi Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Hai tên này vốn chỉ được phép sử dụng trong hoạt động nghiệp vụ. Bản thân đã ký văn bản đề nghị Bộ Công an bán đất cho Nova Bắc Nam 79 để phục vụ hoạt động nghiệp vụ. Ngay sau khi ký hợp đồng nguyên tắc ngày 25/1/2016 thì ngày 26/1/2016 Nova Bắc Nam 79 đã ký hợp đồng bán đất ở 129 Pasteur (TP Hồ Chí Minh) cho Công ty Peak View.
Theo lời khai của Vũ “nhôm”, khi làm văn bản đề nghị Bộ Công an để Nova Bắc Nam 79 mua tài sản này thì nội dung văn bản có nêu Công ty CP Nova Bắc Nam 79 là DN bình phong của Tổng cục V và việc mua đất để thực hiện công tác nghiệp vụ, phát triển kinh tế của tổ chức bình phong theo luật Nhà nước quy định.
Đối chất về điều này, bị cáo Phan Hữu Tuấn - nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục V khẳng định, trong văn bản trình lên lãnh đạo Bộ Công an không nêu việc cho mua đi bán lại các tài sản đó. Đồng thời, không giao cho Vũ làm điều này mà chỉ giao nhiệm vụ phát triển kinh tế của tổ chức bình phong.
Tiếp đó, trả lời câu hỏi của HĐXX về việc chưa có tài liệu nào cho thấy công ty của Vũ “nhôm” có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở 129 Pasteur tại thời điểm dự án được chuyển nhượng cho Công ty Peak View. Vũ “nhôm” cho biết, Nova Bắc Nam 79 mới chỉ “hứa mua bán” chứ chưa bán dự án này. Trước lời khai trên của Vũ “Nhôm”, HĐXX công bố, ngày 26/1/2016 hai bên ký hợp đồng “hứa mua, bán” với giá 300 tỷ đồng. Ngày 28/1/2016, Công ty Peak View chuyển cho Nova Bắc Nam 79 số tiền 300 tỷ đồng.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty Peak View xác nhận đã chuyển tiền. Có mặt tại toà, ông Hoàng Tiến Thành - cán bộ Cục Quản lý xây dựng (đại diện Tổng cục IV) xác nhận, ngày 25/1/2016, Tổng cục IV đã ký hợp đồng nguyên tắc bán bất động sản 129 Pasteur cho Nova Bắc Nam 79 với khoảng 294 tỷ đồng. Tổng cục IV đã nhận tiền và bàn giao tài sản cho công ty của Vũ “nhôm”.
Cũng tại tòa, Công ty Peak View kháng cáo vì cho rằng tòa sơ thẩm tuyên thu hồi dự án tại 129 Pasteur là không thể áp dụng được. Bởi, Luật Đất đai năm 2013 quy định ba trường hợp Nhà nước thu hồi lại đất nhưng Công ty Peak View đều không thuộc. Theo đó, chưa có dự án an ninh, quốc phòng nào được triển khai, Peak View không có vi phạm về đất đai và cũng không tự nguyện trả lại đất. Đặc biệt, tòa sơ thẩm xác định thiệt hại của Nhà nước chỉ là 3,5 tỷ đồng nhưng lại tuyên thu hồi toàn bộ dự án hơn 300 tỷ đồng gây thiệt hại lớn cho Công ty Peak View.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần