“Đội đặc nhiệm” Hà Nội hoàn thành sứ mệnh hỗ trợ Bắc Giang đẩy lùi dịch Covid-19

Đức Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, các cán bộ y tế Hà Nội đã không quản ngại khó khăn chung tay, tích cực hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch. Sự hỗ trợ của Đoàn công tác đã góp phần giúp cho tỉnh Bắc Giang có thể ứng phó, kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh trong giai đoạn khó khăn nhất.

Ngày 12/6, Đoàn cán bộ y tế của Hà Nội đã làm việc với UBND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang về kết quả phối hợp hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Theo báo cáo của huyện Lạng Giang, từ ngày 17/5, thời điểm tổ công tác của Hà Nội đến, trên địa bàn huyện đang có 29 thôn là các điểm có ghi nhận bệnh nhân dương tính đã được huyện tiến hành phong tỏa. Từ ngày 8/5 đến nay, huyện đã ghi nhận 114 ca F0 tại 13 xã, thị trấn. Nhiều ngày nay, trên địa bàn huyện không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng.
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn trao quà và gửi lời cảm ơn chân thành tới tập thể lãnh đạo thành phố Hà Nội và các cán bộ y tế.
4 tuần qua, Đoàn hỗ trợ y tế Hà Nội đã phối hợp với huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang tập huấn về thực hiện quản lý, giám sát, đảm bảo an toàn sinh học, phòng chống lây nhiễm tại khu cách ly tập trung cho khoảng 80 cán bộ huyện tại 13 khu cách ly tập trung đã thành lập từ trước. Đồng thời Đoàn cũng tổ chức 2 lớp tập huấn cho 2 khu cách ly tập trung mới chuẩn bị triển khai của huyện. Đoàn công tác đã xây dựng hệ thống bảng kiểm với 3 biểu mẫu đánh giá và phối hợp cùng Trung tâm y tế (TTYT) huyện kiểm tra, giám sát 20 lượt tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Ngày 21/5, Đoàn công tác đã phối hợp cùng TTYT huyện Lạng Giang giám sát 13 khu cách ly tập trung của huyện với 60 phòng và nhận thấy Ban chỉ đạo huyện và các xã, thị trấn đã hết sức cố gắng đảm bảo tốt nhất các điều kiện của khu cách ly tập trung.
Đoàn y tế Hà Nội đã phối hợp cùng TTYT huyện củng cố, kiện toàn lại 2 đội cơ động; tập huấn chuyên môn y tế cho các đội phản ứng nhanh, phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện. Đoàn đã tổ chức 11 lớp tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho khoảng 340 người về các nội dung: Kỹ năng phòng hộ và an toàn sinh học; quy trình cách ly tập trung; hướng dẫn kiểm tra hoạt động của các khu cách ly tập trung; điều tra, truy vết các đối tượng liên quan (F1, F2..). Đoàn đã tư vấn, hỗ trợ vận hành Bệnh viện Lạng Giang chuyển trạng thái từ bệnh viện đa khoa sang bệnh viện thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19. Từ ngày 19/5 đến 30/5, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 240 lượt bệnh nhân.
Đặc biệt, thời gian qua, Đoàn hỗ trợ y tế Hà Nội đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động lấy mẫu và trả lời kết quả nhanh chóng. Từ ngày 17/5 đến ngày 10/6, ngoài các mẫu chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Giang xét nghiệm, đoàn đã chủ động chuyển về Hà Nội xét nghiệm 22.825 mẫu, trong đó có 38 trường hợp dương tính, còn lại đều âm tính. Đoàn đã cùng TTYT huyện thực hiện 1.000 test nhanh cho các đối tượng người ở tại các cơ sở dịch vụ dọc tuyến quốc lộ 1A cũ đi qua địa bàn huyện. Trong đó, 8 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính, được chuyển ngay về Hà Nội  làm xét nghiệm khảng định PCR và cho kết quả âm tính. Đoàn đã tập huấn kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, quản lý mẫu, kỹ thuật làm test nhanh và quy trình đảm bảo an toàn sinh học cho cán bộ y tế của TTYT (khoảng 20 người) và 21 xã (khoảng 80 người), chia thành 3 lớp và liên tục theo hướng “cầm tay chỉ việc”.
Bên cạnh đó, Đoàn y tế Hà Nội cùng TTYT huyện điều tra, truy vết, khoanh vùng xử lý ổ dịch liên quan tới 65 trường hợp dương tính ghi nhận liên quan tới 11 xã, thị trấn. Trong đó, ghi nhận 3 ổ dịch với 9 trường hợp mắc chưa xác định được nguồn lây hay có liên quan tới  các F0 khác trên địa bàn. Đối với việc thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19, Đoàn hỗ trợ y tế Hà Nội phối hợp với huyện Lạng Giang tăng cường giám sát đảm bảo việc thực hiện an toàn tiêm chủng, an toàn sinh học, phòng chống lấy nhiễm Covid-19 tại các điểm tiêm chủng theo quy định của Bộ y tế.
 Lấy mẫu cho người dân vùng dịch tỉnh Bắc Giang.
Ghi nhận sự hỗ trợ của Hà Nội với tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là huyện Lạng Giang trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn nhấn mạnh, thời gian qua, các cán bộ y tế  Hà Nội đã không quản ngại khó khăn chung tay, tích cực hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch. Sự hỗ trợ của Đoàn công tác đã góp phần giúp cho tỉnh Bắc Giang có thể ứng phó, kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh trong giai đoạn khó khăn nhất.
“Ngay khi Bắc Giang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đoàn Hà Nội đã tăng cường hỗ trợ từ những ngày đầu. Chúng tôi rất xúc động và cảm nhận được sự chia sẻ sâu sắc, tinh thần trách nhiệm hết mình của Đoàn y tế Hà Nội cũng như các tỉnh/TP khác đã cùng chung tay với Bắc Giang đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Các cán bộ y tế đã tỏa sáng tinh thần chiến đấu kiên cường chống lại dịch bệnh Covid-19. Nhờ vậy, dịch bệnh trên địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng được khống chế. Tỉnh Bắc Giang mong muốn sẽ được Hà Nội chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu, thiết thực góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19,...” – ông Tuấn nói.
Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt đánh giá cao sự phối hợp của Đoàn công tác y tế Hà Nội và huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19. “Dù đoàn y tế Hà Nội đã “rút quân khỏi Bắc Giang”, nhưng trên tinh thần tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Đoàn sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ, chi viện, chia sẻ những kinh nghiệm khi huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang yêu cầu, góp phần sớm chiến thắng dịch bệnh Covid-19” - Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần