Đội “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội”: Lợi ích kép cho ngành kinh tế xanh

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một năm hoạt động, Đội “Hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội” do Sở Du lịch Hà Nội thành lập đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời mang đến lợi ích kép cho ngành kinh tế xanh.

Môi trường thực hành lý tưởng

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: Từ năm 2016 đến nay, hơn 300 tình nguyện viên (TNV) của Đội “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” đã mang tới “làn gió mới” cho các di tích, danh thắng như: Hoàng thành Thăng Long, khu vực hồ Hoàn Kiếm và tượng đài Lý Thái Tổ, Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, khu vực phố cổ và chợ đêm Hà Nội, quầy thông tin du lịch phố Lê Thạch và số 28 phố Hàng Dầu.

Đội tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” giới thiệu cho du khách quốc tế

về lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh:  Thu Phương

Năm nay, đội hình tình nguyện bao gồm 200 đoàn viên, sinh viên (SV) đến từ các trường có chuyên ngành đào tạo về ngoại ngữ và du lịch trên địa bàn TP. Họ là những SV có sức khỏe, kết quả học tập và rèn luyện tốt, tinh thần trách nhiệm cao; có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và các ngoại ngữ khác. Tất cả đều được tham gia khóa tập huấn do Sở Du lịch tổ chức với các nội dung mang tính thực tiễn cao như: Kỹ năng giao tiếp ứng xử, tác phong làm việc, kiến thức cơ bản về di tích, danh thắng trên địa bàn, sơ cứu cho du khách trong những trường hợp bất ngờ (cảm nắng, thương tích nhẹ…). Tiếp đến, đội viên tiếp tục được ban quản lý các đơn vị tập huấn kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu của địa bàn được phân công, đồng thời tiến hành hoạt động tình nguyện đưới sự điều hành trực tiếp của các ban quản lý.

Vì quá trình tuyển chọn khắt khe và đào tạo bài bản nên mỗi thành viên của Đội “Hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội” đều cảm thấy tự hào. Nguyễn Hưng Long, SV Khoa Du lịch, trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ: “Mỗi khi chỉ đường hay hướng dẫn cho du khách, chúng em đều cảm thấy rất vui và cảm thấy thêm yêu quê hương, đất nước. Em mong Đội sẽ giúp đỡ được thật nhiều du khách để góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội ra thế giới. Đây thực sự là một hoạt động vô cùng bổ ích và thiết thực với các SV ngành du lịch như chúng em”. Phó Chủ nhiệm Khoa Du lịch, Viện Đại học Mở Hà Nội Vũ An Dân cho rằng: “Việc Sở Du lịch Hà Nội thành lập Đội “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” đã tạo ra môi trường thực hành lý tưởng cho các SV ngành du lịch. Cũng chính là “chìa khóa” giúp các em thành công, đồng thời tạo ra đội ngũ làm du lịch có chất lượng cao trong tương lai”.

Những “đại sứ” nhỏ

Là người trực tiếp quản lý Đội “Hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội” bà Kim Yến - Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết, tại mỗi điểm đến, các tình nguyện viên (TNV) sẽ được giao các nhiệm vụ cụ thể như: Tuyên truyền về các giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng; hỗ trợ nghiệp vụ du lịch tại di tích, danh thắng; hỗ trợ, hướng dẫn tiếp đón du khách trong nước và quốc tế; tham gia giữ gìn VSMT, làm đẹp cảnh quan di tích, danh thắng. Ngoài ra, các TNV còn được tham gia các hoạt động, sự kiện du lịch trên địa bàn TP như: Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội – Việt Nam, Festival Áo dài Hà Nội… “Dù có chút e ngại khi tiếp xúc với du khách quốc tế trong những ngày đầu mới tham gia, nhưng theo thời gian, các TNV đều trở nên tự tin và ngày càng có nhiều kinh nghiệm hơn. Một năm qua, Đội đã hỗ trợ Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội rất tích cực” - bà Kim Yến chia sẻ.

Và thực tế, với sức trẻ, sự nhiệt huyết, ham học hỏi, các TNV đã tạo được nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Tại tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm, họ gây ấn tượng mạnh khi tham gia tái hiện những trò chơi tưởng đã đi vào dĩ vãng như ô ăn quan, nhảy dây, đánh chuyền. Tại điểm đến, họ khiến du khách cảm động với sự nhiệt thành, tận tụy. “Đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tôi hỏi một bạn thanh niên để tới nơi bán vé và được cậu ấy làm hướng dẫn viên miễn phí cho tôi cả buổi chiều. Cậu ấy rất nhiệt tình, hướng dẫn tỉ mỉ và giải đáp mọi thắc mắc của tôi, thỉnh thoảng thấy rác là cậu ấy nhặt bỏ vào thùng. Sau đó, cậu ấy còn gợi ý những điểm tham quan thú vị khác và giới thiệu các TNV ở đó cho tôi. Thật tuyệt vời vì Hà Nội có hẳn một đội với hàng trăm TNV tuyệt vời như thế!” - ông David Tay (du khách người Singgapore, 62 tuổi) chia sẻ.

Thực tế cho thấy, Đội “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” đã và đang mang lại những lợi ích kép cho ngành công nghiệp không khói khi khắc phục tình trạng thiếu hướng dẫn viên; góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Thủ đô thân thiện, mến khách; tăng hiệu quả trong công tác đào tạo nhân lực... Với những ý nghĩa đó, mô hình này rất đáng được nhân rộng tại các địa phương khác trong nước.