Đòi hỏi chính đáng

Đoàn Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1/7/2018, Bộ Y tế sẽ thực hiện điều chỉnh giá một số dịch vụ y tế, dự tính viện phí tăng khoảng 5 - 8% so với hiện nay.

Giai đoạn 2019 - 2020, lộ trình điều chỉnh sẽ theo hướng tính chi phí trực tiếp, tiền lương và chi phí quản lý được tính vào viện phí, sau đó, sẽ tính thêm khấu hao vào viện phí để thực hiện từ năm 2021 trở đi.
 Người dân nộp viện phí tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa. Ảnh: Chiến Công

Nhiều người cho rằng, lộ trình điều chỉnh giá của Bộ Y tế là hợp lý, người dân sẵn sàng chia sẻ những khó khăn của ngành. Tuy nhiên, điều mà họ băn khoăn và mong muốn là nâng cao chất lượng dịch vụ, là sự minh bạch trong khám chữa bệnh, nâng cao y đức người thầy thuốc. Thực tế, trong thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực nâng chất lượng bệnh viện, chỉ số hài lòng của người bệnh đối với cơ sở y tế tăng. Bộ cũng đã giải quyết hàng nghìn cuộc gọi phản ánh tiêu cực, hàng trăm cán bộ, nhân viên ngành bị kỷ luật, luân chuyển công tác vì vi phạm y đức. Tuy nhiên, ở nhiều bệnh viện tuyến T.Ư, vẫn còn tình trạng bệnh nhân nằm ghép giường, chờ khám lâu, thậm chí người bệnh ung thư phải xếp hàng xạ trị lúc nửa đêm. Bên cạnh đó, vẫn còn những thầy thuốc kém về y thuật, yếu về y đức, tắc trách khiến bệnh nhân lâm vào nguy kịch, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, người bệnh cũng có quyền đòi hỏi sự minh bạch khi mà hiện nay công – tư còn lẫn lộn. Bệnh viện công dùng cơ sở vật chất công, thầy thuốc công, giờ làm việc công để khám bệnh dịch vụ. Nhiều người dù có thẻ BHYT trong tay, nhưng lại phải “cắn răng” sang khám dịch vụ bởi chất lượng khám chữa bệnh BHYT chưa như mong đợi. Chưa kể, tình trạng trục lợi quĩ BHYT của một số cá nhân, đơn vị liên tiếp bị cơ quan chức năng phanh phui khiến người dân thiếu tin tưởng vào sự quản lý quỹ. Điều này gây thiệt thòi cho người bệnh BHYT, nhiều người cho rằng, nếu không quản lý hiệu quả, người dân có đóng thêm bao nhiêu, thì chất lượng khám chữa bệnh cũng khó được nâng lên.

Và trước đề xuất tăng viện phí của Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo, điều chỉnh giá dịch vụ phải bảo đảm tương xứng, cân đối giữa mức đóng BHYT và phạm vi, quyền lợi được hưởng do quỹ BHYT chi trả, tuân thủ nguyên tắc đóng - hưởng khi mà từ nay tới năm 2020, Chính phủ chưa có chủ trương tăng mệnh giá BHYT. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ rà soát, cắt giảm những chi phí không cần thiết để giảm chi phí cho người dân và cân đối tỉ lệ đồng chi trả của bệnh nhân BHYT. Bên cạnh đó, có cơ chế kiểm soát quĩ BHYT, tránh bị lạm dụng, trục lợi.

Vậy nên, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng viện phí chưa phải là tất cả, mà đòi hỏi ngành y tế phải có nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, quan trọng là kiểm soát chặt, thu – chi hiệu quả, có lợi cho ngành và lợi cả cho dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần