Đổi hướng

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong chiến lược quân sự mới vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có sự điều chỉnh mục tiêu chiến lược rất cơ bản, có thể nói như một bước ngoặt quyết định trong chính sách quân sự, quốc phòng, an ninh và cả đối ngoại của Mỹ.

Sau 16 năm tập trung dành ưu tiên chính sách hàng đầu cho việc chống khủng bố quốc tế, chiến lược quân sự mới của Mỹ nay xác định đối tượng đối phó trọng tâm là Nga và Trung Quốc. Sự điều chỉnh định hướng chiến lược này sẽ làm thay đổi rất cơ bản hoạt động của Mỹ ở thế giới bên ngoài và ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ của Mỹ với các nước lớn khác, trước hết là Trung Quốc và Nga. Các mối quan hệ này vì thế sẽ trở nên phức tạp và trắc trở hơn trước.

Trong chiến lược quân sự mới này, vai trò của vũ khí hạt nhân được nhấn mạnh rất nhiều. Theo đó, Mỹ không chỉ tiếp tục duy trì và hiện đại hoá kho vũ khí hạt nhân hiện có mà còn chủ trương nghiên cứu và chế tạo những loại vũ khí hạt nhân "nhỏ hơn" về khả năng huỷ diệt. Ở đây cũng ẩn hiện chủ ý đối phó với Moscow và Bắc Kinh cũng như sự sẵn sàng sử dụng đến cả vũ khí hạt nhân trong giải quyết xung khắc lợi ích mà ông Trump đã vài lần xa gần đề cập đến, chẳng hạn như để đối phó vấn đề hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên hay cả trong chống khủng bố.

Chiến lược này cũng tỏ ra coi trọng liên minh và đồng minh của Mỹ như Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay các thỏa thuận hợp tác quân sự, quốc phòng song phương và đa phương khác. Nó không mới mẻ nhiều về phương diện biện pháp, phương cách thực hiện mà chỉ khác trước ở việc xác định mục tiêu chiến lược và đối tượng đối phó.