Đổi mới cách làm, chọn người xứng đáng

Quốc Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên bế mạc Hội nghị T.Ư 9 BCH T.Ư Đảng khoá XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, trong vòng chỉ chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý đã bị thi hành kỷ luật.

Toàn cảnh bế mạc Hội nghị. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Một con số chưa từng có, trong đó có 4 Ủy viên T.Ư đương nhiệm và 3 người trong số đó đã bị đưa ra khỏi T.Ư. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, tới đây “chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục”, công việc khó khăn nhưng cần thiết này trên tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" trong xử lý kỷ luật.

Chỉ có vậy, chúng ta mới có đội ngũ cán bộ lãnh đạo chất lượng tốt, hết lòng phụng sự Tổ quốc. Đây chính là điều "quyết định sự thành bại của cách mạng” - nói như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị.

Hội nghị kỳ này, ngoài việc T.Ư dành thời gian nghe báo cáo về công tác chuẩn bị nhân sự trong quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ BCH T.Ư 2021 - 2026, T.Ư còn lấy phiếu tín nhiệm các Ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư với 21/24 vị (trừ 3 người do ốm hoặc do mới nhận nhiệm vụ) đồng thời cũng tiến hành bỏ phiếu xử lý kỷ luật một Ủy viên T.Ư do những sai phạm rất nghiêm trọng....

Điều đáng chú ý nhất ở Hội nghị T.Ư 9 lần này, đó là việc BCH T.Ư Đảng ta lần đầu tiên giới thiệu nhân sự quy hoạch trước Đại hội tới những 2 năm. Đây là một cách làm mới, thể hiện tính chủ động của ngành Tổ chức Đảng dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thông qua Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. Và nói như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thì đây cũng vẫn chỉ là bước đầu.

Theo tinh thần mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kết luận thì T.Ư đã yêu cầu Bộ Chính trị, sau Hội nghị này, trên cơ sở kết quả giới thiệu của T.Ư cần khẩn trương chỉ đạo Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng có liên quan rà soát, thẩm định kỹ trước khi trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định nhân sự quy hoạch theo thẩm quyền và theo đúng các quy định của Đảng. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch, nếu phát hiện có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch. Đồng thời tiếp tục xem xét, phân tích kỹ lưỡng chất lượng, cơ cấu, thành phần trên các lĩnh vực công tác để kịp thời phát hiện, kiến nghị giới thiệu bổ sung quy hoạch báo cáo Bộ Chính trị trình T.Ư xem xét ở các Hội nghị sau.

Có thể nhận xét một cách khách quan, cách làm như hiện nay là khá tích cực trong việc quy hoạch nhân sự. Song, cũng có ý kiến bên ngoài đưa ra rằng, sau kết quả chúng ta có được danh sách cán bộ được quy hoạch có nên công khai để mọi đảng viên (kể cả người dân) được biết, để cùng giám sát, phát hiện giúp Đảng không? Điều này, xét ở nhiều góc độ, nó cũng có phần tích cực nhất định (tuy rằng sẽ gây ra những phức tạp không nhỏ cho tổ chức). Qua đó, có thể phát hiện giúp Đảng những nhân sự còn chưa xứng đáng được đưa vào quy hoạch, bởi ngoài năng lực trong chuyên môn công tác thì còn có vấn đề về đạo đức và lối sống, tác phong của họ biểu hiện ở bên ngoài xã hội. Điều này hết sức quan trọng để có thể giúp Đảng tìm cho được đội ngũ cán bộ chiến lược chuẩn cho đất nước theo đúng tinh thần mới: Xây dựng một nhà nước của dân, do dân và vì dân.