Đổi mới công tác lãnh đạo của tổ chức Đảng các tổng công ty thuộc Thành ủy

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/4, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, Sở KH&CN Hà Nội tổ chức nghiệm thu Đề tài Khoa học cấp TP "Đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng các tổng công ty thuộc Thành ủy Hà Nội trong tình hình mới”, do GS.TS Phùng Hữu Phú - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu chủ trì.

Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tới dự và phát biểu chỉ đạo, cùng sự tham dự của nhiều nhà khoa học là các ủy viên phản biện.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng dự hội nghị.
Thạc sỹ Vũ Đức Bảo -Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ nhiệm đề tài cho biết: Căn cứ tình hình thực tiễn đặt ra, Ban Tổ chức Thành ủy đã đề xuất, được Thường trực Thành ủy đồng ý, Sở KH&CN trình UBND TP đưa vào Kế hoạch Khoa học và Công nghệ năm 2017-2018, giao Ban Tổ chức Thành ủy triển khai thực hiện đề tài khoa học “Đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng các tổng công ty thuộc Thành ủy Hà Nội trong tình hình mới”.
Được thực hiện từ tháng 1/2017, Ban Chủ nhiệm đề tài đã hoàn thành 38 nội dung công việc, tổ chức điều tra, tra khảo sát các nhóm đối tượng; tổ chức các hội thảo khoa học nhằm hoàn thiện đề tài. Ban Chủ nhiệm cũng đã tiếp thu ý kiến đóng góp tại các cuộc hội thảo, tổ chức xin ý kiến các đồng chí trong Thường trực Thành ủy, lãnh đạo các vụ thuộc Ban Tổ chức T.Ư, các nhà khoa học, chuyên gia, lãnh đạo các Ban Đảng Thành ủy về các kết quả của đề tài, tiếp thu các ý kiến đóng góp để sửa chữa, bổ sung, hoàn chỉnh các văn bản. Sau khi kiểm tra kết quả thực hiện, ngày 20/4/2018, Sở KH&CN đã tổ chức đánh giá, nghiệm thu cấp cơ sở. Kết quả, 7/7 (100%) thành viên Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đã nhất trí đánh giá: Đủ điều kiện nghiệm thu đề tài cấp TP.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trân trọng cảm ơn sự tham gia của các nhà khoa học đã góp ý, phản biện nhằm hoàn thiện đề tài. Đồng chí khẳng định, sau khi tiếp thu ý kiến của hội đồng nghiệm thu, đề tài sẽ tiếp tục được hoàn chỉnh, góp phần để Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 5, 6 (khóa XII) gắn với thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tinh gọn bộ máy, hỗ trợ các DN phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó bảo đảm đời sống, việc làm và thu nhập cho người lao động.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng cho biết, các luận cứ khoa học mà hội đồng nghiệm thu đã nêu không chỉ giúp Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện tốt việc đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng bộ các tổng công ty thuộc Thành ủy Hà Nội trong tình hình mới, mà còn giữ vững được vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN sau khi các đơn vị thực hiện cổ phần hóa và Nhà nước không còn nắm giữ vốn tại DN.
Nhận xét về đề tài này, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư Phùng Hữu Phú cho rằng: Đây là đề tài có những điểm vượt trội về khối lượng và thời gian. Để tiếp tục hoàn thiện và đưa vào ứng dụng hiệu quả, hội đồng gợi ý: Các tác giả nên đầu tư và làm sâu sắc hơn phần lý luận của vấn đề, nên căn cứ vào số lượng đảng viên, tính chất, vai trò của từng DN để lựa chọn mô hình quản lý phù hợp. Nếu DN có vai trò "mũi nhọn" của Thủ đô thì không nên đưa về quận, huyện quản lý.
Bên cạnh đó, các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học hầu hết đánh giá, đề tài có ý nghĩa lý luận và tính thực tiễn ứng dụng rất cao; đánh giá được thực trạng mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng các tổng công ty thuộc Thành ủy Hà Nội; đồng thời đã chỉ ra được những vấn đề cần giải quyết từ thực trạng đối với nhiệm vụ đổi mới công tác này. TS. Dương Minh Đức-Vụ trưởng Vụ Tổ chức-cán bộ cơ quan Ban Tổ chức T.Ư nhận xét: “Đề tài được thực hiện công phu, nghiêm túc; kết quả của đề tài có tính ứng dụng cao. Đề tài đã thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra với chất lượng tốt”.