Đổi mới công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/11 tại Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hình thành ý thức bảo vệ môi trường”. PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Môi trường (Ban Tuyên giáo Trung ương) chủ trì buổi tọa đàm.

 PGS.TS Phạm Ngọc Linh phát biểu tại buổi tọa đàm
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Phạm Ngọc Linh cho biết: Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 24, người dân đã ý thức được phải bảo vệ môi trường. Về cơ bản, hệ thống chính trị đã vào cuộc trong công tác tuyên truyền, chủ động xây dựng hình thành các chương trình, tham gia nhiều ngày môi trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT đã thực hiện đề án đưa chương trình truyền thông về vấn đề bảo vệ môi trường vào trong chương trình giáo dục các cấp. Phương pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng... 
Tuy nhiên, nếu đánh giá một cách tổng thể, có thể thấy dường như ý thức chung về bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt ý thức bảo vệ môi trường có tính chất cộng đồng. Công tác tuyên truyền vẫn còn theo lối mòn và có tính chất một chiều, ít quan tâm đến việc đánh giá, phản hồi kết quả. Chưa có nhiều chương trình thông tin có tính chất xác thực với những yêu cầu thực tiễn mà cuộc sống đặt ra.

Tọa đàm ghi nhận nhiều ý kiến phản hồi thực tế gắn với công tác tuyên truyền, mục tiêu nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân; bài học kinh nghiệm từ các địa phương, cơ sở cũng như đề xuất, kiến nghị trong đổi mới nội dung công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Đại diện Sở Khoa học & Công Nghệ Đà Nẵng, bà Vũ Thị Bích Hậu nêu quan điểm: “Tùy từng đối tượng, tầng lớp, hiện trạng để đánh giá được hiệu quả của công tác tuyên truyền. Về giáo dục, cần phải nêu gương tấm người tốt, việc tốt, phê phán những việc chưa tốt bằng các hình thức linh hoạt như đưa tin, những câu chuyện đánh giá, chuyên mục… Mặt khác, phải có biện pháp chế tài, xử lý nghiêm đối với các hành vi xả rác, gây ô nhiễm môi trường nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của mỗi người dân”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần