Đổi mới để không mang tính mùa vụ

Duyên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sức hút của các điểm di tích lịch sử văn hóa trong mùa lễ hội đầu Xuân rất lớn, song những năm trước đây hầu hết các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn huyện Ba Vì mới chỉ khai thác được vào mùa lễ hội 3 tháng đầu năm.

 Khu di tích danh thắng đền Thượng
Để khắc phục yếu tố mùa vụ này, vài năm trở lại đây, một số điểm di tích lịch sử văn hóa của Ba Vì như Khu di tích danh thắng đền Thượng, đền thờ Bác Hồ, Khu di tích đền Đá Đen, Khu di tích K9 - Đá Chông, Khu di tích đền Trung, chùa Tản Viên Sơn… đã có nhiều đổi mới trong hoạt động. Trong đó, phải kể đến Khu di tích đền Thượng và đền thờ Bác Hồ thuộc địa phận Vườn Quốc gia Ba Vì đã được đầu tư rất lớn về cơ sở hạ tầng và dịch vụ để phục vụ khách tham quan du lịch như trồng hoa dã quỳ, tổ chức lễ hội hoa dã quỳ, xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp...
Hay như tại chùa Tản Viên Sơn, ngoài mùa lễ hội, du khách đến chùa còn được tham gia các khóa lễ thường niên, đầu năm, vào Hè. Hàng tháng có thể tham gia các khóa tu, học kinh Phật và tìm hiểu về văn hóa truyền thống, lịch sử, thưởng ngoạn cảnh quan, thưởng thức đặc sản địa phương. Sự đổi mới của các khu di tích đã thu hút khách du lịch tìm đến tham quan, thưởng ngoạn. Nhiều công ty lữ hành đưa khách du lịch trong nước và quốc tế đi theo tour đã chọn Ba Vì là điểm đến không thể thiếu trong hành trình tham quan của họ.
Với hơn 50 lễ hội lớn, nhỏ (chủ yếu tập trung vào mùa Xuân) diễn ra hàng năm, hơn 40 lễ hội được tổ chức 2 - 3 năm/lần, Ba Vì là địa phương có thế mạnh rất lớn về du lịch văn hóa tâm linh. Theo lãnh đạo huyện Ba Vì, để phát triển du lịch văn hóa tâm linh, nhiều năm qua, huyện đã tranh thủ nguồn lực của Nhà nước và xã hội hóa để đầu tư, tu bổ các công trình đình, đền, nhà thờ các danh nhân, tiêu biểu như Khu di tích đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, nhà thờ Nguyễn Sư Mạnh, đình Chu Quyến, đình Thụy Phiêu… Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động để thu hút ngày càng nhiều du khách tới tham quan, phấn đấu thu hút hơn 4 triệu lượt khách tới Ba Vì trong năm 2020, đạt tổng doanh thu hơn 480 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần