Đổi mới hoạt động công đoàn để tạo lợi ích thực sự cho người lao động

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với hệ thống tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn Thủ đô phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, hoạt động để tạo ra lợi ích thực sự đối với người lao động và từ đó tạo nên sự gắn kết chặt chẽ với công nhân lao động.

Sáng 19/4, Đoàn giám sát số 1 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiểm tra, giám sát chuyên đề năm 2019 đối với Liên đoàn Lao động TP Hà Nội. Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đồng chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP  Nguyễn Thị Tuyến.
 Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc.
Thực hiện tốt chức năng chăm lo cho người lao động
Báo cáo do Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Trần Thị Phương Hoa trình bày cho thấy, LĐLĐ TP Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 28 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 8.330 công đoàn cơ sở và trên 605.000 đoàn viên công đoàn. Trong những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Năm 2018, LĐLĐ TP đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP, lãnh đạo các sở, ngành với 550 đại biểu dự Đại hội XVI Công đoàn TP và 200 công nhân lao động đại diện cho các công nhân lao động trong các khu công nghiệp, chế xuất. Các cấp Công đoàn cũng phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm và các chính sách lao động nữ tại 760 doanh nghiệp.
Ngoài ra, Công đoàn các cấp cũng tích cực triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Riêng năm 2018, Công đoàn các cấp đã thăm hỏi, trợ cấp cho 56.500 công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 31 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động TP cùng 26 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 423 công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, tổ chức 726 chuyến xe miễn phí đưa 28.980 công nhân lao động về quê đón Tết...
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, Hà Nội hiện có khoảng 300.000 DN ngoài khu vực Nhà nước đang hoạt động, giải quyết việc làm cho 70% lực lượng lao động và đóng góp 40% GDP của TP. Trong những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc chăm lo, đại diện quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động. Tổ chức Công đoàn cũng được Thành ủy xác định là nòng cốt trong việc thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước.
Phó Bí thư Thành ủy đánh giá, bên cạnh những mặt thuận lợi thì hoạt động của Công đoàn trong bối cảnh hiện nay đang đối mặt với những khó khăn, thách thức như: Toàn cầu hóa, hội nhập, nhu cầu và yêu cầu của đoàn viên, người lao động cũng cao hơn, toàn diện hơn; năng lực đội ngũ cán bộ nói chung chưa theo kịp, chưa tương xứng với yêu cầu...
Nhất trí với những mục tiêu, nhiệm vụ của LĐLĐ TP đã đề ra, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Các cấp Công đoàn phải nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình đối với sự phát triển của Thủ đô; phải là đơn vị đi đầu trong đổi mới, sáng tạo, triển khai các nhiệm vụ; tiếp tục nâng cao vị thế, uy tín của các tổ chức Công đoàn đối với công nhân lao động để họ thực sự tin cậy và gửi gắm tâm tư, tình cảm đối với tổ chức Công đoàn.
Phó Bí thư Thành ủy cũng mong muốn, thông qua hoạt động của các tổ chức Công đoàn, phải tạo ra được kênh thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho đội ngũ công nhân lao động. Đồng thời, tạo ra cầu nối giữa chính quyền các cấp với công nhân lao động trên địa bàn.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đề nghị, với vị thế là Thủ đô, lực lượng đoàn viên và công nhân lao động chiếm 1/10 của cả nước. Do vậy, cùng với hệ thống tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn Thủ đô phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, hoạt động để tạo ra lợi ích thực sự đối với người lao động và từ đó tạo nên sự gắn kết chặt chẽ với công nhân lao động.
Muốn làm được điều đó, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị, các cấp Công đoàn Thủ đô cần tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch phù hợp với từng loại hình, địa bàn; tăng cường hướng về cơ sở theo đúng tinh thần “Công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở phục vụ đoàn viên”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần