Đổi mới phương thức tuyên truyền, tránh đối thoại một chiều

Quốc Toản
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 và tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 17 của Ban Bí thư (Khóa X) “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng dự và phát biểu chỉ đạo.

Đánh giá của Ban Tuyên giáo Thành ủy và các ý kiến tham luận tại hội nghị đều thống nhất đánh giá, 6 tháng đầu năm, công tác Tuyên giáo của TP đã tiếp tục đổi mới, từ việc quán triệt, triển khai các Nghị quyết đến việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành. Hệ thống Tuyên giáo tiếp tục tham mưu, triển khai hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình mỗi cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) về xây dựng Đảng và “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Thanh Hải

Hệ thống Tuyên giáo Thủ đô cũng chú trọng và triển khai hiệu quả, có chiều sâu công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; đấu tranh, phản bác lại các thông tin sai trái của thế lực thù địch; tuyên truyền tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay, công tác tuyên truyền cũng phải đổi mới phương thức cho phù hợp, tránh tình trạng “đi sau, nói lại”. Đồng chí đề nghị các cấp ủy cũng phải có bộ phận theo dõi thông tin trên báo chí và mạng xã hội để nắm tình hình, đừng để việc đã “phơi” trên mạng mà không nắm được, không có hình thức xử lý.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm hệ thống Tuyên giáo Thủ đô cần tập trung thực hiện thời gian tới. Trong đó, cần chú trọng xây dựng công tác tư tưởng vững mạnh ngay từ cơ sở, lấy địa bàn thôn, tổ dân phố làm trọng điểm. Tổ chức hiệu quả hơn việc triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Đảng bộ TP.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu ngành Tuyên giáo Thủ đô tăng cường đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức công tác tuyên giáo theo hướng tăng tính thuyết phục, hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác dự báo, nắm tình hình để triển khai đồng bộ, chủ động và phối hợp với các ngành trong đấu tranh, phản bác lại những thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị. Chú trọng làm tốt hơn công tác tư tưởng, xây dựng và củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng đề nghị ngành Tuyên giáo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó tập trung chỉ đạo công tác báo chí, xuất bản, phát huy hơn nữa vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội. Chủ động cung cấp thông tin 2 chiều cho báo chí để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận xã hội. Cùng với đó, người đứng đầu các cấp cũng phải tăng cường đối thoại với người dân, nắm chắc tình hình cơ sở. “Việc này đòi hỏi cán bộ phải trau dồi kỹ năng, nói có sức thuyết phục cao. Chúng ta đừng đối thoại, tuyên truyền một chiều, người dân sẽ không nghe” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.