"Đổi mới sáng tạo nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam"

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chủ đề của hội thảo do Trường Đại học Điện lực và Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp tổ chức ngày 12/10, tại Hà Nội.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia kinh tế tập trung vào các phiên thảo luận, trao đổi, chia sẻ từ các nhà quản trị DN, các chuyên gia kinh tế trong các lĩnh vực: Quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, kế toán, kiểm toán, quản lý công nghiệp, năng lượng, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, thực tiễn ứng dụng đổi mới sáng tạo và quản trị hiện đại trong các DN Việt Nam hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN.
Theo đó, các tham luận đã đề cập đến: Cạnh tranh và phát triển trong một thế giới đổi thay; Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động nghề nghiệp tài chính, kế toán - kiểm toán; Triết lý Toyota và Ứng dụng sáng tạo trong cung ứng hàng hóa: Kinh nghiệm của Công ty Toyota Việt Nam; Ứng dụng công nghệ Blockchain trong Hóa đơn điện tử; Các nhân tố tác động tới kết quả hoạt động đổi mới trong các DN phát điện Việt Nam.
PGS.TS Lê Anh Tuấn cho biết, nền kinh tế không thể tăng trưởng bền vững nếu từng DN gặp hạn chế trong khả năng cạnh tranh và tạo giá trị gia tăng. Do đó, sức cạnh tranh của DN Việt Nam vẫn cần được thúc đẩy, nâng cao hơn nữa để định vị thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng, mở rộng thị phần trong và ngoài nước vì phần lớn DN vẫn ở quy mô nhỏ và vừa (chiếm 97%), khả năng cạnh tranh kém, sử dụng thiết bị lạc hậu, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng thấp cũng như chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể...
TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cũng cho rằng, năng lực cạnh tranh của DN đóng vai trò then chốt trong thành công của các DN. Năng lực này được cấu thành từ nhiều khía cạnh như kỹ thuật, công nghệ, quản lý. Trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, công nghệ thông tin và hoạt động đổi mới sáng tạo là hai thành tố quan trọng đối với nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN.
"Mục đích của Hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn ứng dụng đổi mới sáng tạo và quản trị hiện đại trong các DN Việt Nam hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN"- TS Võ Trí Thành nhấn mạnh.