Đổi mới và trách nhiệm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV khai mạc, xem xét, quyết nghị hàng loạt vấn đề quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của TP, từ các nghị quyết cho định hướng phát triển những tháng còn lại của năm 2019, đến các nghị quyết chuyên đề tác động sâu sắc tới đời sống dân sinh cả giai đoạn tới.

Vì thế, nội dung kỳ họp không chỉ được chuẩn bị kỹ từ các sở, ban, ngành, với sự vào cuộc của cả các chuyên gia, nhà phản biện xã hội, cử tri, phương thức tổ chức kỳ họp cũng tiếp tục được đổi mới, ngắn gọn nhưng không sơ sài và đi thẳng vào vấn đề cần bàn.
Kỳ họp diễn ra với những tín hiện đáng mừng khi 6 tháng đầu năm kinh tế - xã hội đều có sự tăng trưởng tốt. GRDP tăng 7,21%, cao hơn cùng kỳ năm trước. Những chính sách trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng chất lượng sống của người dân… được ban hành, quyết nghị từ những năm trước đã phát huy hiệu quả trong thực tế. Những cái nhìn khá lạc quan trước sự tăng tốc để về đích sớm trong kế hoạch 5 năm của TP đã được đưa ra.
Nhưng nhìn từ các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cũng có thể thấy, cử tri vẫn băn khoăn trước không ít vướng mắc trong thực thi chính sách, từ những bất cập phân cấp quản lý đô thị, vướng mắc trong quản lý nhà chung cư, các dự án chậm triển khai gây lãng phí, đến các vụ cháy, nổ, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp… Rồi quản lý trật tự xây dựng vẫn xảy ra không ít vi phạm, ô nhiễm môi trường vẫn còn nhiều việc phải làm, đến những vụ việc bức xúc nảy sinh từ cuộc sống trong thời gian vừa qua cũng khiến cử tri lo lắng, băn khoăn.
Nếu nhìn thẳng vào thực tế, ngoài nguyên nhân khách quan, còn do một số ngành, cấp giải quyết công việc vẫn chưa thực sự quyết liệt, thiếu năng động sáng tạo; kỷ cương hành chính có lúc chưa nghiêm. Nên dù ít, dù nhiều đây đều là những vấn đề có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Thủ đô.
Đặc biệt, tại Kỳ họp này, nhiều nghị quyết chuyên đề liên quan đến đời sống dân sinh cũng sẽ được xem xét thông qua. Đó là chính sách học phí, phụ cấp…, đến các vấn đề liên quan đến phát triển hệ thống giao thông công cộng, cấp nước, sử dụng đất…
Một phiên chất vấn, tái chất vấn về các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm và đang “nóng” trong thực tiễn cũng sẽ được tiến hành, để những người được giao trọng trách thấy rõ hơn trách nhiệm cá nhân của mình đối với lĩnh vực được phân công phụ trách, đối với niềm gửi gắm của người dân.
Đúng như nhiều người nhận định, đứng trước những vấn đề hệ trọng ấy, bước vào kỳ họp, mỗi đại biểu dân cử phải có trách nhiệm phân tích thấu đáo, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, đề xuất được các giải pháp thực hiện nhằm khắc phục các hạn chế, yếu kém, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng, đối chiếu với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn, xem xét tính hiệu quả và ảnh hưởng có thể có của những quyết sách được thông qua tới đời sống xã hội. Qua đó, để những nghị quyết được thông qua là những quyết sách có tính khả thi cao, giúp tháo gỡ được những khó khăn trong thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển.
Nhìn về kỳ họp, cử tri hy vọng rằng, với các nhóm giải pháp cụ thể và quyết liệt, những quyết nghị quan trọng sẽ được thông qua, sẽ tạo ra được sự đột phá trong mọi lĩnh vực. Không chỉ đạt đến con số kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Đại hội XVI Đảng bộ TP đã đặt ra, mà trong tất cả các mặt của đời sống, tiếp tục có những bước chuyển sáng rõ hơn nữa, tạo thành những dấu ấn đẹp và đáng nhớ.