Đối ngoại Hà Nội tiếp tục hướng đến mục tiêu chủ động, sáng tạo, đi vào chiều sâu trong giai đoạn mới

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/1, Sở Ngoại vụ TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị. 
Báo cáo về kết quả công tác năm 2020, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Nghĩa Hòa cho biết, bất chấp bối cảnh đại dịch Covid-19, công tác đối ngoại TP Hà Nội đã kịp thời cập nhật những chỉ đạo của Trung ương, TP, triển khai các mặt công tác phù hợp với diễn biến dịch.
Sở Ngoại vụ tiếp tục đóng vai trò tham mưu để TP triển khai thành công các kế hoạch công tác đối ngoại trên nhiều mặt, duy trì hoạt động song phương với các tổ chức quốc tế. Cụ thể, Sở Ngoại vụ TP đã tích cực phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành trung ương tổ chức, tham gia các sự kiện hoạt động Năm Chủ tịch ASEAN 2020, các sự kiện đối ngoại, kỷ niệm trên địa bàn TP. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác lễ tân, đối ngoại tại các cuộc tiếp và làm việc của lãnh đạo TP với các đoàn khách quốc tế bảo đảm chu đáo, trọng thị và các quy định phòng, chống dịch.
Sở Ngoại vụ cũng đã làm tốt công tác tham mưu và đề xuất lãnh đạo TP về kế hoạch, định hướng hoạt động đối ngoại năm 2020; bảo đảm quan hệ với các thủ đô, TP, địa phương, các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn, các tổ chức quốc tế, các đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, qua đó tranh thủ khai thác có hiệu quả các nguồn lực bên ngoài, chủ động thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh...
Chia sẻ ý kiến tại hội nghị, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, TP Hà Nội đã đồng hành với đất nước trong nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, đặc biệt là 2 Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 và 37 trong năm 2020. Khẳng định Bộ ngoại giao luôn coi Hà Nội là trọng tâm và ưu tiên hợp tác, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau, ông Nguyễn Hoàng Long nhận định, đối ngoại là công tác bao trùm mọi hoạt động hợp tác. Trong thời gian tới, cần tiếp tục sáng tạo, chủ động, bám vào những mục tiêu trọng tâm để công tác đối ngoại đi vào chiều sâu. Cùng với đó, các đơn vị trong Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đồng hành với thành phố và Sở Ngoại vụ trong các nhiệm vụ năm 2021.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đánh giá cao những nỗ lực của Sở Ngoại vụ trong thời gian khó khăn qua, qua đó đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của Thủ đô.
Sở Ngoại vụ đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho những đóng góp năm 2020
Hà Nội với vai trò là Thủ đô, trung tâm hành chính chính trị quốc gia có vị trí vai trò công tác đối ngoại sâu rộng, cần nỗ lực cao. Trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu trước mắt là tập trung hoàn thành tốt những nhiệm vụ đối ngoại mà Hà Nội được giao trong kế hoạch chung phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị Sở Ngoại vụ tiếp tục bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, qua đó, hoàn thiện thể chế, tăng cường nghiên cứu, tìm ra những cách làm mới, giải quyết các nhiệm vụ đối ngoại theo hướng hiệu quả và sáng tạo, tiếp tục kiện toàn bộ máy làm công tác đối ngoại bảo đảm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, song song cải thiện đời sống cho cán bộ, nhân viên.
Cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP khẳng định Hà Nội cần làm tốt mục tiêu công tác đối ngoại phục vụ kinh tế xã hội, tiếp tục phát triển các công cụ đưa công tác đối ngoại đi vào chiều sâu. Trong thời gian tới, TP cần có sự chuyển dịch lớn để đón làn sóng chuyển dịch đầu tư lớn. Để đạt được mục tiêu đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đa phương, tham gia vào các cơ chế tổ chức đa phương của các TP trên thế giới, tăng cường năng lực cán bộ thông qua các hoạt động đào tạo, bao gồm chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ đối ngoại cho các quận, huyện, ban, ngành, nhằm đưa hợp tác quốc tế vào các hoạt động của TP, qua đó thu hút thêm nguồn lực phát triển Thủ đô.
Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Anh Dũng khẳng định, Sở sẽ bám sát các yêu cầu của TP và Bộ Ngoại vụ để thực hiện nhiệm vụ đối ngoại năm 2021, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động đối ngoại của TP.
Cũng tại Hội nghị, Sở Ngoại vụ TP Hà Nội đã đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần