Đội ngũ mới của ông Joe Biden: Sẽ giúp “nước Mỹ trở lại”?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với việc giới thiệu các vị trí nhân sự trong bộ máy chính quyền tương lai hôm 25/11, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã cam kết sẽ cùng phối hợp với các đồng minh và lấy lại vị trí lãnh đạo trên trường thế giới của nước Mỹ.

 Tổng thống đắc cử Joe Biden giới thiệu 6 đề cử cho các vị trí trong chính quyền tương lai tại TP Wilmington, bang Delaware, hôm 24/11. Ảnh: AFP
Đáng chú ý trong danh sách 6 nhân sự mới được công bố là bộ đôi ngoại trưởng, Cố vấn an ninh quốc gia, hai vị trí then chốt định hình chính sách của Washington. Cụ thể, ông Antony Blinken được tiến cử cho vị trí Ngoại trưởng và ông Jake Sullivan làm Cố vấn An ninh quốc gia.

Antony Blinken không phải cái tên xa lạ trong ngành đối ngoại Mỹ. Lớn lên trong một gia đình Do Thái, ông Antony còn là “nhà ngoại giao nhà nòi” khi có bố là Donald M. Blinken (Đại sứ Mỹ tại Hungary từ năm 1994 - 1997) và chú là Alan Blinken (Đại sứ Mỹ tại Bỉ từ năm 1993 - 1997). Chính vì thế, ông có sự quan tâm lớn đến châu Âu. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông Blinken ban đầu làm Cố vấn an ninh quốc gia cho Phó Tổng thống Biden nhưng sau đó chuyển sang vị trí Phó Cố vấn an ninh quốc gia cho ông Obama nhằm hỗ trợ chính quyền Washington tiến hành cuộc can thiệp quân sự nhằm vào Libya và đóng vai trò không nhỏ trong can thiệp của Mỹ tại Syria. Kể từ năm 2015 khi trở thành Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Thứ trưởng Blinken từng có chuyến công du Việt Nam. Khi đó, ông đã đặt vấn đề lo ngại các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, cụ thể là nguy cơ Bắc Kinh quân sự hóa các thực thể ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Do đó, nếu chính thức trở thành Ngoại trưởng Mỹ, ông Blinken khả năng cao sẽ là một chính trị gia “cứng rắn”. Thêm vào đó, ông lại có kinh nghiệm sâu rộng trong việc kết nối đa phương, tìm cách ủng hộ của lưỡng đảng chính trị Mỹ lẫn các đối tác quốc tế.

Ở tuổi 43, ông Jake Sullivan nếu chính thức được chọn, sẽ trở thành một trong những Cố vấn an ninh trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tốt nghiệp ngành Khoa học chính trị ở Đại học Yale (Mỹ) danh tiếng, ông theo học về ngành Luật ở Đại học Oxford, Anh rồi quay lại học tiếp ngành Luật tại Yale. Ở tuổi 32, ông bắt đầu phụ tá cho bà Hillary Clinton ở chiến dịch bầu chọn nội bộ đảng Dân chủ để ứng cử Tổng thống, rồi phụ tá cho ông Barack Obama trong chiến dịch tranh cử Tổng thống. Năm 2009, khi bà Clinton trở thành Ngoại trưởng dưới thời ông Obama, ông Sullivan đã trở thành một trợ lý thân cận cho bà Clinton và từng tháp tùng bà công du hơn 110 quốc gia, theo New York Times.

Đến năm 2013, bà Clinton thôi vị trí Ngoại trưởng, còn ông Blinken thì rời vị trí Cố vấn An ninh quốc gia cho Phó Tổng thống Biden nên ông Sullivan đã trở thành người kế vị cho ông Blinken. Ông Sullivan cũng được cho là người có cùng quan điểm cứng rắn như người tiền nhiệm Blinken đồng thời cũng có nhiều ảnh hưởng trong chính sách của Mỹ can thiệp quân sự vào Libya và Syria. Đồng thời, Sullivan cũng có nhiều thành tích trong việc đàm phán, hợp tác đa phương, từng là thành viên trong đoàn đàm phán mật với phía Iran về vấn đề hạt nhân. Từ đó có thể thấy cặp đôi Blinken - Sullivan sẽ tạo thế cho Washington xây dựng chính sách đối ngoại đa phương nhưng cũng đầy cứng rắn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần