Đối phó ô nhiễm, Anh cấm bán xe ô tô vào năm 2040

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Anh cũng cam kết cấm việc bán toàn bộ các xe động cơ diesel và chạy bằng xăng vào năm 2040 để khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng ô tô điện.

Ngoài ra, các xe ô tô dùng động cơ diesel ở Anh sẽ phải đóng thêm khoản phí ô nhiễm, nằm trong kế hoạch cấm toàn bộ xe ô tô truyền thống.
 Anh sẽ cấm ô tô vào 2040.
Cơ quan chức năng xác định, 81 tuyến đường chính ở 17 thị trấn và thành phố cần được áp dụng ngay vì đã vi phạm quy định khí thải của Liên minh châu Âu (EU), gây nguy cơ cho sức khỏe con người.
Chính sách đảm bảo chất lượng không khí đã thúc giục giới chức địa phương cắt giảm khí thải bằng cách giảm bớt lượng xe chạy bằng động cơ diesel. Dự kiến, gói chi tiêu cho việc đảm bảo chất lượng không khí là khoảng 3 tỷ Bảng.
Các biện pháp thay thể có thể bao gồm việc sử dụng thay đổi xe buýt và phương tiện giao thông công cộng khác, thay đổi bố cục đường bộ, lập trình lại đèn giao thông giúp cho dòng xe lưu thông nhanh chóng hơn.
Ô nhiễm không khí được cho là có liên quan tới khoảng 40.000 trường hợp tử vong sớm ở Anh. Phát ngôn viên của chính phủ cho biết, chất lượng không khí kém là "nguy cơ môi trường lớn nhất" đối với sức khoẻ cộng đồng ở Anh.
Người phát ngôn của Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Sue Hayman cho rằng, chính phủ đã có thái độ "lúng túng" trong việc làm sạch không khí. "Với gần 40 triệu người sống ở những khu vực ô nhiễm không khí, chúng ta cần hành động ngay bây giờ, không phải chờ tới 23 năm tới”, bà Hayman nhấn mạnh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần