“Đội quân tóc dài” âm thầm cống hiến vì trật tự giao thông Thủ đô

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều việc làm hay, mô hình sáng tạo, những tấm gương phụ nữ đáng tự hào đã lặng thầm cống hiến, làm nên những nghĩa cử cao đẹp, góp phần thức tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành các quy định trong giao thông và chung tay xây dựng đô thị văn minh hiện đại của cộng đồng dân cư.

Qua đó, bức tranh Hà Nội muôn màu với những hình ảnh đẹp và những tồn tại, bất cập đã được nhận diện rõ nét. Đó cũng là cách để mỗi người đóng góp vào việc giữ gìn và xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng thanh lịch, văn minh.
 Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Trại Bạch Tố Uyên đoạt giải Nhất tại cuộc thi “Phụ nữ Thủ đô với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị”.
Nhiều việc làm hay, tấm gương tốt
Chia sẻ với chúng tôi về những việc làm ý nghĩa của các hội viên phụ nữ trong xã Ba Trại, huyện Ba Vì - những người con của đồng bào dân tộc Mường đã hiến đất mở đường, Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Trại Bạch Tố Uyên cho biết, ở Ba Trại, 90% hệ thống đường giao thông là đường đất, vừa dốc vừa chật hẹp, xuống cấp, sụt lún, có những đoạn đường vào mùa mưa học sinh đi bộ đến trường cũng khó, các phương tiện khác không thể di chuyển nổi vừa gây khó khăn, mất an toàn giao thông cho người dân vừa là lực cản lớn nhất cho sự phát triển KTXH của địa phương.
Trước thực trạng đó, Hội LHPN xã đã cùng chính quyền vận động hội viên tiên phong gương mẫu tình nguyện hiến 3 vạn m2 đất cải tạo, xây mới đường giao thông, góp phần mang lại hình ảnh đẹp, lan tỏa việc làm ý nghĩa cho cộng đồng, tạo chuyển biến tích cực về việc chấp hành pháp luật đất đai, giải phóng mặt bằng trong Nhân dân; đưa Ba Trại trở thành xã miền núi đầu tiên của huyện Ba Vì đạt chuẩn nông thôn mới.
 Lê Hoàng Phương (thứ 2-ảnh trái) và nhóm tình nguyện thu gom rác thải điện tử tại nhà.
Xúc động và cảm phục với những việc làm ý nghĩa của bạn trẻ Lê Hoàng Phương - cán bộ Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Được biết, Phương đã thành lập nhóm thu gom rác thải điện tử tại các nhà dân để tránh gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước ngầm. Các bạn đều có gia đình riêng, công việc chuyên môn và học tập bận rộn nhưng tranh thủ ngày nghỉ, thời gian ngoài giờ làm việc, không quản ngại xa xôi, bất cứ người dân nào gọi, các bạn đều có mặt kịp thời để “nhận”... rác.
Nhóm cũng tranh thủ kết hợp tuyên truyền để người dân thấy được sự nguy hại của rác thải điện tử, việc cần thiết phải phân loại rác tại nguồn và đổ rác đúng nơi quy định. Một việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực để lan tỏa thông điệp: Sống xanh để bảo vệ môi trường - ngôi nhà chung của tất cả mọi người.
Miệt mài cống hiến
Đó còn là những nghĩa cử cao đẹp đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng, miệt mài tham gia giữ gìn văn minh đô thị của “đội quân tóc dài” (tổ dân cư số 2 phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình). Bà Trần Thị Thái Hòa - Tổ trưởng tổ dân phố số 7 phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân có sáng kiến hỗ trợ quà cho người hiến máu tình nguyện, tổ chức đám hiếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo dựng nét đẹp văn hóa, kết nối tình đoàn kết của người dân...
Bà Trần Thị Thái Hòa (áo xanh) - Tổ trưởng tổ dân phố số 7 phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân -người thủ lĩnh tạo dựng nét đẹp văn hóa, kết nối tình đoàn kết khu dân cư.
Những việc làm các bà, các anh chị và các bạn tuy bình dị nhưng có sức lan tỏa lớn, trở thành những tấm gương sáng mang lại hiệu quả cao trong tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng tham gia.
Nhấn mạnh về những hành động đẹp của phụ nữ Thủ đô, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, Hà Nội đang trên con đường hiện đại hóa, công nghiệp hóa mạnh mẽ nhưng chúng ta không chỉ đo vẻ đẹp của Hà Nội bằng chiều cao của các công trình, mức độ hoành tráng của đường to, nhà lớn mà Hà Nội chỉ thực sự là Hà Nội khi trong quá trình tiến lên, chúng ta vẫn giữ được nét đẹp, văn hóa, chất của Hà Nội.
Hà Nội chỉ thực sự là Hà Nội khi Hà Nội thanh lịch, văn minh với người Hà Nội biết sống đẹp, biết văn hóa giao thông, văn minh đô thị. Thời gian qua, Hà Nội ban hành 2 bộ Quy tắc ứng xử chính là đang lan tỏa tới cộng đồng xây dựng văn minh đô thị. Mỗi đơn vị, mỗi người dân hãy làm những việc thiết thực, cụ thể như ý nghĩa của cuộc thi “Phụ nữ với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị” để có thể lan tỏa những cách làm hay, dấy lên phong trào thi đua ở mỗi cơ sở hội.
“Những người phụ nữ đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng phải là những người có trách nhiệm, có tình yêu với Hà Nội lắm thì họ mới làm được những việc tưởng chừng rất đỗi bình thường nhưng vô cùng ý nghĩa. Nếu ở đâu cũng có những con người như thế thì Hà Nội thực sự quá tuyệt vời!”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần