Đối thoại để tháo gỡ vướng mắc

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chia sẻ như vậy tại hội nghị quốc tế cải thiện vượt bậc môi trường kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng vừa được tổ chức mới đây.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, qua kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết 19 giai đoạn 2014 - 2017, năm nay việc thực hiện sẽ phải khắc phục tình trạng không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương và “trên nóng, dưới lạnh” ở ngay trong một bộ, ngành. Nghị quyết 19/2018 sẽ cố gắng để có sự “nóng” đều và sẽ làm mạnh hơn, đôn đốc đầu việc kèm theo tiến độ thực hiện. Không thể chỉ cho rằng ra văn bản là đã làm, mà phải đi đến cùng xem kết quả được đến đâu sẽ nóng đều.

Là người theo dõi trực tiếp, Phó Thủ tướng cho hay, khi xem xét một số vấn đề, thấy có nhiều việc các bộ báo cáo đã hoàn thành, nhưng thực chất mới có văn bản trả lời hoặc có văn bản theo đúng thời hạn, nhưng nội dung thì rất nhiều vấn đề DN vẫn không thông, tiếp tục kiến nghị. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các bộ, ngành không phải là ra văn bản đúng thời gian, đúng hạn, mà nội dung văn bản giải quyết được vướng mắc của DN, người dân.

Đồng tình với tinh thần đổi mới phải từ trên xuống, người lo nhất trên địa bàn phải là lãnh đạo tỉnh, nhưng Phó Thủ tướng chia sẻ, nhiều vấn đề còn phụ thuộc vào T.Ư. Nhiều địa phương hỏi xin ý kiến cấp trên về quy định rất khổ. Do đó, các bộ, ngành cần sát vào thực tế địa phương, lựa chọn một số việc giải quyết đến cùng, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, hiệu quả. “Kinh nghiệm để có nội dung văn bản tốt là tăng cường đối thoại giữa các bộ, ngành, địa phương với DN. “Cố gắng năm nay sẽ tổ chức nhiều diễn đàn, nhưng phải có sự kết nối, nhằm vào một số công việc cụ thể để có sức lan tỏa, phải tính kết quả cuối cùng vấn đề vướng mắc đó được tháo gỡ chưa. Yêu cầu lần này ngoài thực hiện Nghị quyết 19, còn có so sánh giữa các bộ với nhau và với các tỉnh. Có nghĩa, không chỉ đo đếm tại các bộ ngành mà còn có sự so sánh giữa các đơn vị” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.