Đối thoại với người dân khu vực ngõ 168 Kim Giang, giải tỏa bức xúc kéo dài

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/7, tại trụ sở Trung tâm quỹ đất quận Hoàng Mai, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàng Mai tổ chức buổi đối thoại với người dân phường Đại Kim, về những kiến nghị liên quan đến quy hoạch ngõ 168 Kim Giang.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến cho biết, trước tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài của người dân tại khu vực ngõ 168 Kim Giang, phường Đại Kim, Sở phối hợp với UBND quận Hoàng Mai tổ chức buổi đối thoại để lắng nghe ý kiến người dân về khu vực ngõ 168, Kim Giang để chuyển tới cấp có thẩm quyền quyết định phương án quy hoạch tại con ngõ này.
Toàn cảnh buổi đối thoại.
Tại buổi đối thoại, đại diện người dân tổ dân phố 27, 29, 30, 31, phường Kim Giang đã đề nghị không điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực ngõ 168 Kim Giang để thực hiện dự án khu ĐTM Đại Kim mà giữ nguyên hiện trạng con ngõ như trước đây, nối thẳng từ đường Kim Giang ra đường Nguyễn Xiển. Bên cạnh đó, do tuyến đường đã xuống cấp, hệ thống thoát nước kém nên mưa là ngập, người dân cũng đề nghị UBND phường Đại Kim quan tâm, sớm đưa vào kế hoạch cải tạo để bảo đảm việc đi lại của người dân.
Bà Phạm Thị Bé Lan, tổ 31, phường Đại Kim cho biết, về lịch sử ngõ 168 trước kia là đường liên xã Tân Triều - Đại Kim - Định Công có vai trò quan trọng trong việc đánh thắng giặc Mỹ. Tuyến đường không chỉ có ý nghĩa lịch sử mà còn ý nghĩa tâm linh đối với người dân.
Sau khi đô thị phát triển, tuyến đường này được quy hoạch trở thành ngõ, tuy nhiên không được lòng dân, nhất là sau khi xuất hiện dự án khu đô thị tại khu vực này đã gây bức xúc. Cụ thể là việc đo đạc, cắm mốc giới dự án vào cả nhà dân, phá bỏ giếng nước làng, đền bù giá đất không hợp lý. Từ năm 2017, chính quyền cho rào đường để thực hiện dự án mà không thông báo cho người dân… Qua cuộc đối thoại này, người dân mong các cơ quan chức năng giải quyết hợp tình, hợp lý những vấn đề tồn tại ở khu vực ngõ 168 Kim Giang.
Ông Cao Văn Trị, tổ 31 phường Đại Kim cho biết về vấn đề ngõ 168, các cơ quan chức năng, chủ đầu tư đã tổ chức một buổi đối thoại vào năm 2018 xin ý kiến để điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Tại đây, người dân đã không đồng ý điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết mà giữ nguyên hiện trạng ngõ. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn chưa rõ về phương án quy hoạch ngõ 168 Kim Giang.
Ông Cao Văn Trị khẳng định, ngõ 168 không nằm trong quy hoạch dự án khu ĐTM Đại Kim. Điều này căn cứ vào các quyết định 9709 năm 2004; QĐ 67 năm 2007; QĐ 3144 năm 2014; QĐ 2269 năm 2016 của UBND TP Hà Nội. Các quyết định này đều nói rõ giao đất trống, ao, hồ, khu nghĩa trang, đất nông nghiệp cho Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội làm dự án khu ĐTM Đại Kim trong đó không có ngõ 168.
Ông Hoàng Mạnh Toàn, tổ 30, phường Đại Kim cho rằng, nguyên nhân trực tiếp gây ra “sự cố” tại ngõ 168 là từ ngày 19/1/2018, chủ đầu tư đã cho rào ngõ vào buổi đêm. Từ sự việc này, cuộc sống của người dân tại khu vực đã bị đảo lộn khi phải làm lều, chăng biển để canh ngõ. Mặc dù sau đó, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu dỡ bỏ rào chắn song người dân vẫn bất an, lo sợ mất đất nên đến nay thường xuyên cắt cử người trông coi, giữ ngõ. Qua buổi đối thoại lần này, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền báo cáo UBND TP Hà Nội sớm có thông báo chính thức về phương án quy hoạch ngõ 168, tránh xảy ra bức xúc, trở thành “điểm nóng” tại khu vực.
Đồng thời, ông Hoàng Mạnh Toàn cũng cho biết, 100% người dân gồm hơn 1.400 hộ thuộc 4 tổ dân phố, phường Đại Kim đều yêu cầu trả về nguyên trạng của ngõ 168 trước kia chứ không phải hiện trạng như hiện nay. Vì hiện nay, con ngõ bị cày nát do xe phục vụ dự án đi lại, dẫn đến tình trạng mỗi lần mưa xuống nơi đây ngập úng không thể đi lại bình thường. Ngoài ra, khu vực cuối ngõ 168 hiện có rất nhiều công trình nước sạch, đường điện, thoát nước phục vụ Nhân dân nên không để dự án chồng dự án.
Kết thúc buổi đối thoại, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến cho biết, ngõ 168 Kim Giang là tuyến đường nằm trong hệ thống mạng đường chung của quận Hoàng Mai đã được phê duyệt quy hoạch. Ngõ 168 cũng như một số tuyến đường xung quanh dự án là đường của TP, khi chủ đầu tư xây dựng sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, duy tu, đảm bảo hoạt động cho toàn khu vực chứ không phải là tuyến đường riêng của dự án khu ĐTM Đại Kim. Vì vậy, lo ngại của người dân sau khi khánh thành phải đi chung, đi nhờ dự án là hiểu chưa đúng. Tuy nhiên, Sở ghi nhận tất cả các ý kiến của người dân và sẽ tổng hợp báo cáo trung thực gửi UBND TP. Qua đó, TP sẽ sớm xem xét giải quyết các kiến nghị của người dân liên quan đến ngõ 168 Kim Giang.
Giải tỏa bất an về nỗi lo mất đất, mất ngõ, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho hay, trong khi chờ UBND TP Hà Nội quyết định về phương án quy hoạch ngõ 168 Kim Giang, UBND quận và UBND phường Đại Kim đã yêu cầu chủ đầu tư giữ nguyên hiện trạng, không tiến hành bất cứ hoạt động xây dựng nào tại khu vực. Vì vậy người dân, nhất là những người lớn tuổi không cần dựng lều, che bạt để ngày đêm canh ngõ vì như vậy gây đảo lộn cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khỏe.