Đối thủ mang tên... tâm lý

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì sau mấy ngày chờ đợi, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) đã có vàng sau rất nhiều thời gian chờ đợi, hy vọng rồi thất vọng.

Việc TTVN chậm có vàng một phần vì những môn thế mạnh chưa xung trận, nhưng phần khác là do tâm lý bị căng cứng, nên phong độ không được tốt. Nếu hạn chế này không sớm được khắc phục thì việc hoàn thành mục tiêu lọt vào Top 3 chung cuộc sẽ gặp khó.
Thua một trận, mất luôn vàng
Tại SEA Games lần này, môn futsal chỉ có 5 đội bóng tham dự. Các đội bóng thi đấu vòng tròn một lượt, đội nhiều điểm nhất sẽ giành ngôi vô địch. Đối thủ số 1 của futsal Việt Nam là Thái Lan. Điều đáng nói, hai ứng viên nặng kí nhất cho chức vô địch đã gặp nhau ngay trong trận khai mạc. Kết cục cả hai đội tuyển futsal của Việt Nam đều bại trận trước Thái Lan. Đáng nói ở chỗ, trong trận đấu này, cả hai đội bóng của Việt Nam đều chơi rất tốt, tiến bộ hơn so với chính bản thân họ. Các cầu thủ tạo được nhiều cơ hội ăn bàn, nhưng lại thiếu bản lĩnh và sự tỉnh táo để biến chúng thành chiến thắng trên sân cỏ. Thua cuộc, coi như futsal Việt Nam đã đánh mất tấm huy chương vàng (HCV), bởi những đối thủ sau này không thể so sánh với họ cũng như đội tuyển Thái Lan.
 Dương Thúy Vy đã mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn TTVN ở môn wushu.
Không chỉ futsal, nhiều vận động viên ở những môn thể thao khác cũng có dấu hiệu tâm lý trong quá trình thi đấu, khiến thành tích không được như ý muốn. Đầu tiên phải kể đến niềm hy vọng vàng ở môn bắn cung là Châu Kiều Oanh. Bước đến trận chung kết, nữ vận động viên này đã mất bình tĩnh khiến bắn hỏng ngay ở loạt đầu tiên. Đây là điều đáng tiếc, nhưng có thể hiểu bởi Kiều Oanh chỉ mới 20 tuổi, điều đó khiến cô phải ngậm ngùi nhận tấm HCB SEA Games dù chỉ thua đối thủ đúng 2 điểm. Bắn cung không như ý, marathon không có vàng, futsal bị ngợp trước người Thái… và điều đó khiến đoàn TTVN có màn xuất phát chậm hơn các đối thủ khác.
Bùng nổ với wushu
Việc phải chờ đợi tấm HCV đầu tiên tại SEA Games 29 khiến bầu không khí ở đoàn TTVN trở nên ngột ngạt. Người hâm mộ cảm thấy sốt ruột khi các đối thủ hàng đầu đã gặt khá nhiều vàng. Còn giới truyền thông thì không khỏi thất vọng khi chạy từ địa điểm thi đấu này sang địa điểm thi đấu khác, mà vàng vẫn chưa thấy. Và cuối cùng, tất cả như muốn vỡ òa khi cô gái vàng Dương Thúy Vy mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn TTVN ở môn wushu. Bài thi của Thúy Vy đạt số điểm 9,67, bỏ khá xa điểm số của vận động viên nước chủ nhà (9,63 điểm).
Việc Thúy Vy giành HCV không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn. Nữ võ sĩ này đang là một trong những vận động viên xuất sắc nhất của wushu Việt Nam. Cô từng giành HCV ASIAD 2014 và tại SEA Games 28, cô gái này đã có 2 tấm HCV. Tài năng, bản lĩnh kinh nghiệm dạn dày khiến Vy vượt qua được áp lực tâm lý nặng nề để có được bài thi tốt nhất. Đáng nói, bản lĩnh đã giúp cô giành chiến thắng trước vận động viên chủ nhà Malaysia và điều này đã tạo cảm hứng cho các đồng đội thi đấu.
Ngay sau tấm HCV “mở hàng” của Dương Thúy Vy đến lượt võ sĩ Hoàng Thị Phương Giang đã đem về cho Việt Nam tấm HCV thứ 2 sau khi xếp đầu ở nội dung côn thuật nữ, điểm số 9,64, hơn đúng 0,1 điểm so với vận động viên nước chủ nhà. Đáng nói, cô gái này đã giành HCV đúng ngày giỗ cha, người luôn động viên và ủng hộ cô theo nghiệp thể thao.
Qua vài ngày thi đấu, đoàn TTVN đã đi từ trạng huống này sang trạng huống khác, từ hy vọng đến thất vọng, từ nỗi khắc khoải đợi chờ đến bùng nổ khi có vinh quang. Nhưng để hoàn thành được mục tiêu Top 3 chung cuộc, lãnh đạo đoàn TTVN, các huấn luyện viên cần chuẩn bị về mặt tâm lý để các vận động viên vượt qua được áp lực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần