Đội tuyển U23 chuẩn bị cho Asiad 2018: Quá nhiều sức ép

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV Park Hang Seo đã công bố danh sách ĐT U23 Việt Nam chuẩn bị cho Asiad 2018. Những cái tên được tín nhiệm đều là những cầu thủ vốn đã khẳng định được trình độ ở màu áo U23 Việt Nam cũng như ĐTQG.

Cũng chính vì điều này mà giới chuyên môn đang cho rằng, ông Park đang đối diện với quá nhiều sức ép sau khi đã có được thành công vang dội tại vòng chung kết (VCK) U23 châu Á.
Gánh núi trên vai
Ông Park Hang Seo đã thú nhận rằng, trước lần tập trung sắp tới của U23 Việt Nam, bản thân đang đối diện với quá nhiều áp lực. Thành công trong quá khứ khiến nhà cầm quân này đang đối diện với những lựa chọn khó. Nói gì thì nói, U23 Việt Nam là Á quân châu Á. Dù thực tế với năng lực và tham vọng thì người hâm mộ cũng khó chấp nhận việc U23 Việt Nam có màn trình diễn không ưng ý tại Asiad sắp tới.
 Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam.
Ông Park Hang Seo mang đến Asiad 2018 tại Indonesia một đội hình gồm phần đông là những cầu thủ từng lập đại công ở VCK U23 châu Á. Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Tiến Dũng vẫn sát cánh bên nhau tạo thành một bộ khung ổn định. Nhưng, điểm khác biệt giữa VCK U23 châu Á và Asiad chính là công thức U23+3. Có nghĩa là bên cạnh các cầu thủ U23, các đội tuyển được bổ sung thêm 3 cầu thủ quá tuổi. Trong lần tập trung này, ông Park Hang Seo dành ưu tiên cho Anh Đức, Văn Quyết, Văn Lâm, những thủ lĩnh ở ĐTQG thời điểm hiện tại. Nhà cầm quân này hy vọng, các cựu binh sẽ là chỗ dựa cho các cầu thủ trẻ ở đầu trường vốn khắc nghiệt hơn VCK U23 châu Á rất nhiều.
U23 Việt Nam không thể là một tập thể lót đường. Hay nói cách khác, giới chuyên môn không muốn các cầu thủ thua kém thành tích trong quá khứ. Ở 4 năm trước, U23 Việt Nam đã giành vé đến vòng 1/16. Tại Asiad 2010, giới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Phan Thanh Hùng, U23 Việt Nam cũng lần đầu tiên vượt qua vòng bảng. Nhắc đến thành tích rất ấn tượng ở đấu trường Asiad để thấy, ông Park Hang Seo không được phép thất bại khi nắm trong tay dàn cầu thủ tài năng mà phải nhiều năm bóng đá Việt Nam mới có được.
Lời cảnh báo
Tuần tới, U23 Việt Nam sẽ bước vào cuộc đấu với U23 Uzbekistan, U23 Palestine và U23 Oman. Đây đều là những đối thủ mạnh, trong đó, U23 Uzbekistan chính là đội bóng đã đánh bại U23 Việt Nam ở trận chung kết U23 châu Á hồi đầu năm. Sân chơi này chính là điều kiện để U23 Việt Nam chuẩn bị tốt nhất cho Asiad 2018. Nói thế để thấy, thầy trò ông Park Hang Seo đang được dành những cơ hội tốt nhất để thi đấu thành công ở sân chơi khu vực. Tiền bạc và niềm tin rất lớn đang được dành cho đội bóng này.
Niềm tin vào U23 Việt Nam là có cơ sở. Nhưng, nên nhớ rằng, yếu tố bất ngờ mà U23 Việt Nam có được ở VCK U23 châu Á đã không còn. Các đối thủ sẽ không coi U23 Việt Nam ở thế chiếu dưới để khinh địch. Điều này khiến ông Park Hang Seo không khỏi lo lắng bởi có nhiều dấu hiệu cho thấy, các cầu thủ trẻ vẫn chưa lấy lại được thăng bằng sau giấc mơ châu Á. Một số cầu thủ đánh mất phong độ, có cầu thủ vì mải đóng quảng cáo mà không được thi đấu ở đội hình chính thức.
HLV Park Hang Seo cảnh báo học trò là U23 Việt Nam không có chỗ cho những cầu thủ thiếu khát vọng và trách nhiệm. Lời cảnh báo này được đưa ra trước ngày U23 Việt Nam bước vào hành trình chuẩn bị cho Asiad. Tất nhiên, để kéo những cầu thủ đang ở trạng thái thăng hoa về hiện tại khắc nghiệt là điều không hề dễ dàng nhưng muốn thành công, ông Park Hang Seo phải vá được những lỗ hổng về chuyên môn lẫn tinh thần đang tồn tại ở U23 Việt Nam sau cơn địa chấn lịch sử.