Đội tuyển Việt Nam: Đừng lệ thuộc vào thần may mắn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Kết quả bốc thăm vòng chung kết AFF Suzuki Cup 2012 được cho là có dấu ấn của thần may mắn với đội tuyển Việt Nam.

Thế nhưng, để có được vinh quang trọn vẹn nếu chỉ cậy nhờ thần may mắn thôi là chưa đủ. Ngay từ lúc này, những người làm bóng đá phải có một chiến lược thật sự bài bản để chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2012.
 
Bài học từ quá khứ

Tại SEA Games 25, dư luận Việt Nam tin chắc vào một tấm HCV khi đối thủ của chúng ta tại trận chung kết chỉ là U23 Malaysia. Trong nhiều năm, Malaysia luôn bị cho là ở đẳng cấp thấp hơn so với Việt Nam. Thế nên, khi bước vào trận đấu, các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện một thái độ ngạo mạn và phải trả giá đắt bằng chính giấc mơ của mình.

Một năm sau, đội tuyển Việt Nam lại giành vé đến trận bán kết. Chúng ta chủ động lựa chọn Malaysia với niềm tin rằng, "đối thủ này dễ ăn". Thế nhưng, một lần nữa sự tự tin một cách thái quá đã đánh gục tham vọng của đội tuyển Việt Nam. Trước một đối thủ đã quá hiểu mình, đội tuyển Việt Nam chỉ có thứ vũ khí duy nhất đó là niềm tin trong quá khứ. Nhưng niềm tin ấy chẳng thể giúp họ vượt qua một đối thủ quyết tâm hơn, toàn năng hơn.

Bây giờ, người ta nhắc đến cái gọi là "may mắn" khi đội tuyển Việt Nam thoát khỏi bảng đấu "tử thần". Cần phải khẳng định rằng, việc rơi vào một bảng đấu dễ thở sẽ giúp cho đội tuyển Việt Nam có cơ hội đến vòng bán kết nhiều hơn. Thậm chí, chúng ta sẽ tránh phải gặp một đối thủ rất mạnh là Thái Lan ở vòng đấu loai trực tiếp. Vậy nên, may mắn chỉ được xem là chất xúc tác cho thành công còn nhân tố quyết định phải là bản lĩnh của đội bóng. Chỉ có vậy, đội tuyển Việt Nam mới không rơi vào vết xe đổ trong quá khứ.

Nhanh lên, kẻo muộn!

Cho đến thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có HLV trưởng. Ông Phan Thanh Hùng mới được biết đến như HLV tạm quyền. Hợp đồng chưa được ký. Điều đó nghĩa, trách nhiệm giữa các bên vẫn chưa được ràng buộc. Nhưng quan trọng hơn, người ta chưa thấy một lộ trình chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup lần này.

Hiện tại, VFF đang xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục TDTT về vị trị HLV trưởng ĐTQG. Lãnh đạo ngành thể thao mới chỉ gật đầu với trường hợp của ông Phan Thanh Hùng. Nhưng vấn đề ở chỗ, Tổng cục TDTT có chấp nhận phương án "chuyên trách ngắn hạn" do VFF đề xuất hay nhất định yêu cầu phải chuyên trách dài hạn thì chưa ai có thể khẳng định. Mà nếu không đi theo kịch bản mà HLV Phan Thanh Hùng đã soạn sẵn, có thể, VFF phải tìm một người khác thay thế và khi đó có cơ man những rắc rối.

Giới chuyên môn cho rằng, để quá trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup được bài bản đòi hỏi VFF và ngành thể thao cần sớm xác định chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG. Bởi khi ấy, ông Phan Thanh Hùng hay bất cứ ai được lựa chọn sẽ đủ tư cách để vạch ra lộ trình chuẩn bị cho sân chơi lớn. Bởi như đã biết, cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết kế hoạch thi đấu, tập huấn của ĐTVN trong thời gian tới ra sao? Đội sẽ có cơ hội thi đấu cọ xát với những đội bóng nào? Và quan trọng hơn hết là việc tìm kiếm phát hiện nhân tài cho ĐTVN cần phải tiến hành một cách gấp rút, có trách nhiệm khi mùa giải 2012 chỉ còn 6 vòng đấu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần