Đón chuyến tàu vận tải container đầu tiên tuyến đường sắt Moscow - Hà Nội - Moscow

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phương thức vận chuyển này có nhiều ưu thế, như dịch vụ 1 cửa, thủ tục hải quan đơn giản, sự đảm bảo nguyên vẹn hàng hóa và bộ chứng từ hải quan thống nhất.

Ảnh: RZD Logistics.
Sáng 25/1, tại ga Yên Viên, Hà Nội, đã diễn ra lễ đón chuyến tàu vận tải container đầu tiên tuyến đường sắt Moscow - Hà Nội - Moscow. Đây là kết quả của kế hoạch hành động về hợp tác song phương giữa Công ty Đường sắt Nga và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Sự kiện đánh dấu sự khởi động của hành lang vận tải quốc tế Nga - Việt Nam - Nga.
Chuyến hàng sản phẩm mỹ phẩm của công ty Nga "Red Line" rời khỏi Freight Village Vorsino (vùng Kaluga) ngày 30/12/2017, qua lãnh thổ Trung quốc, ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và đến ga Yên Viên ngày 23/1/2018.

Theo kế hoạch, thời gian vận chuyển của chuyến tàu từ 28 ngày đến 3 tuần, kể cả thời gian làm thủ tục hải quan. Như vậy, so với vận tải đường biển nhanh gấp 2 lần. Phương thức vận chuyển này còn có ưu thế khác, như dịch vụ 1 cửa, thủ tục hải quan đơn giản, sự đảm bảo nguyên vẹn hàng hóa và bộ chứng từ hải quan thống nhất.

Theo các chuyên gia, tuyến vận tải đường sắt nối Moscow với Hà Nội tiện lợi cho vận chuyển những mặt hàng có giá trị gia tăng cao và hàng thực phẩm đông lạnh, rau quả. Đây cũng là giải pháp hiệu quả về kho vận cho việc thực hiện FTA VN - EAEU.