Dồn điền đổi thửa tại xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ: Sớm làm rõ sai phạm

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ về việc UBND xã chậm vào cuộc làm rõ sai phạm trong công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) tại thôn Dương Kệ.

Phóng viên đã về địa phương tìm hiểu sự việc, làm việc với người dân và lãnh đạo xã.
Tìm hiểu được biết, thực hiện kế hoạch công tác DĐĐT đất nông nghiệp trên địa bàn xã Trần Phú giai đoạn năm 2012 - 2013 và thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã về công tác DĐĐT, qua các bước triển khai tuyên truyền, họp thống nhất phương án và đã được người dân của 9/13 thôn thực hiện DĐĐT đồng tình ủng hộ. Đến đầu năm 2014, công tác DĐĐT đã hoàn thành rồi tiến hành bàn giao hơn 400ha đất nông nghiệp cho 1.205 hộ dân của 9 thôn để ổn định sản xuất. Tuy nhiên, cũng từ đó đến nay, tại một số thôn thực hiện DĐĐT, nhiều hộ dân đã kiến nghị về việc chưa được giao nhận đủ diện tích đất nông nghiệp của gia đình.

Người dân thôn Dương Kệ đang cung cấp thông tin cho phóng viên.

Quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo DĐĐT của xã Trần Phú, tiểu ban DĐĐT các thôn và người dân phát hiện nhiều gia đình bị thiếu đất nông nghiệp được giao theo định suất lao động. Gần đây, người dân còn phát hiện 4 cán bộ thôn Dương Kệ nằm trong tiểu ban DĐĐT tự chia cho nhà mình vượt diện tích từ 750 - 7.000m2 đất. Sự việc này được phát hiện bởi thời điểm năm 2015 các đơn vị liên quan tiến hành đo đạc, thống nhất diện tích, vị trí, số thửa để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho các hộ dân ở 9 thôn thực hiện DĐĐT. Từ đó đã khiến cho người dân thôn Dương Kệ bức xúc, gửi đơn kiến nghị đến các cấp, ngành. Do có đơn, thư nên đến nay gần 200 hộ dân thôn Dương Kệ chưa được nhận Giấy CNQSDĐ nông nghiệp. Còn, toàn bộ các hộ dân ở 8 thôn khác đã được giao nhận đủ Giấy CNQSDĐ.

Ông Nguyễn Duy Thử, thôn Dương Kệ cho biết: “Người dân đã gửi đơn đến UBND huyện và UBND xã đề nghị sớm được làm rõ các nội dung liên quan đến công tác DĐĐT ở địa phương nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho xã viên HTX. Tuy nhiên, UBND xã chưa làm rõ được nội dung kiến nghị, đặc biệt trong đó có việc 4 cán bộ thôn nhận thừa đất. Nhưng, chỉ vì có đơn, thư đòi hỏi quyền lợi cho mình mà UBND xã đã không bàn giao Giấy CNQSDĐ NN cho gần 200 hộ của thôn, như vậy phải chăng có khuất tất nên mới gây khó cho người dân?”.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND xã Trần Phú Đặng Đình Bình thừa nhận, quá trình DĐĐT tại địa phương để xảy ra sai sót giao thiếu diện tích đất nông nghiệp cho người dân là đúng. Sau khi các hộ dân kiến nghị, UBND xã đã vào cuộc giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ thiếu diện tích đất nông nghiệp ở tại một số thôn. Sau đó, UBND xã đã tiến hành bàn giao Giấy CNQSDĐ nông nghiệp cho các hộ ở 8/9 thôn. Do một số công dân thôn Dương Kệ liên tục gửi đơn khiếu kiện đến các cấp, ngành nên việc giao Giấy CNQSDĐ nông nghiệp cho người dân thôn này đã phải tạm dừng. Để ổn định tình hình, UBND xã đang gấp rút cập nhật thông tin Giấy CNQSDĐ vào sổ quản lý đất đai của xã rồi sẽ sớm bàn giao cho các hộ dân. “Còn, nội dung liên quan đến 4 cán bộ thôn Dương Kệ nhận thừa hàng nghìn mét vuông đất sẽ sớm được vào cuộc xác minh, đo đạc lại diện tích. Nếu đúng là thừa đất, UBND xã sẽ thu hồi để quản lý, sử dụng theo quy định và làm rõ trách nhiệm” - ông Bình khẳng định.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.