Đôn đốc xây dựng trường học đúng tiến độ

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/11, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Hà Nội đã khảo sát việc thực hiện quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập từ năm 2013 đến nay và tiến độ thực hiện các dự án xây dựng trường sử dụng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn Hà Nội tại quận Cầu Giấy.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, ông Phạm Ngọc Anh cho biết, việc thu, sử dụng và quản lý các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, phòng GD&ĐT đều hướng dẫn các nhà trường thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND TP Hà Nội, Sở GD&ĐT. Trong đó, yêu cầu các nhà trường mức thu không vượt quá mức trần quy định, có biên bản thỏa thuận đến từng cha mẹ học sinh, nội dung chi theo đúng các văn bản hướng dẫn và quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường...
 Ban Văn hóa - Xã hội HĐnD TP làm việc với quận Cầu Giấy sáng 7/11. Ảnh: Trung Đức
Về các dự án đầu tư xây dựng trường học, toàn quận có 24 dự án đầu tư xây dựng trường học bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, trong đó: 20 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 1 dự án đang xây dựng, 3 dự án chưa xây. Về cơ bản, các dự án đầu tư xây dựng trường học bằng nguồn vốn ngoài ngân sách được tạo điều kiện về giải phóng mặt bằng; chính quyền địa phương luôn đảm bảo công tác an ninh, an toàn trong quá trình đầu tư cũng như trong thời gian khai thác sử dụng. Hầu hết các dự án xây dựng trường học bằng nguồn vốn xã hội hóa đã hoàn thành đầu tư xây dựng đúng tiến độ và đã đưa vào sử dụng... Tuy nhiên, ở một vài dự án vẫn còn chậm triển khai đầu tư xây dựng theo tiến độ quy định do điều chỉnh về quy mô và thiết kế xây dựng cho phù hợp. “Đối với các dự án chậm triển khai, TP cần có quy định về thời hạn bắt buộc chủ đầu tư dự án trường học bằng nguồn vốn xã hội hóa phải triển khai thực hiện đầu tư. Nếu việc triển khai dự án chậm do lỗi chủ quan của nhà đầu tư thì cần thu hồi lại để giao cho nhà đầu tư khác hoặc dành quỹ đất để đầu tư xây dựng trường học công lập (hiện quận Cầu Giấy thiếu nhiều quỹ đất để xây dựng trường học công lập)” – ông Ngọc Anh đề xuất.
Tại buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương – Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh, Cầu Giấy đã chú trọng công tác đầu tư cho giáo dục trọng tâm, trọng điểm, bài bản. Qua báo cáo của quận, cơ bản trường công lập thu đúng theo quy định; thu đảm bảo không quá mức trần; có biên bản thỏa thuận tới từng cha mẹ HS. Đồng thời, Trưởng đoàn giám sát Trần Thế Cương cũng đánh giá cao vai trò của HĐND, UBND quận và phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã rất sát sao kiểm tra, giám sát thu chi... “Hiện toàn quận có 24 dự án xã hội hóa, thời điểm này còn 4 dự án đang tiếp tục triển khai, hầu hết các chủ đầu tư đang làm thủ tục. Tuy nhiên, xây dựng trường lớp cũng phải quan tâm, có trách nhiệm đôn đốc các trường hoàn thành tiến độ đề ra, không chủ quan. Đề nghị sở TN&MT, sở KH&ĐT là đầu mối, báo cáo với ban Văn hóa – Xã hội những dự án chậm tiến độ, chúng tôi sẽ báo cáo UBND TP, đề nghị UBND kiên quyết thu hồi những dự án chậm tiến độ sau 24 tháng” – ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.
Trong 2 ngày 8, 9/11, Đoàn khảo sát sẽ tiếp tục làm việc với huyện Sóc Sơn, quận Nam Từ Liêm về việc thực hiện quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập từ năm 2013 đến nay và tiến độ thực hiện các dự án xây dựng trường sử dụng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn Hà Nội.