Đón GS.Ngô Bảo Châu trở về

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Dự kiến trong sáng 28/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển sẽ cùng với gia đình GS.TSKH Ngô Huy Cẩn, PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền sẽ lên sân bay Nội Bài để đón GS Ngô Bảo Châu.

KTĐT - Dự kiến trong sáng 28/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển sẽ cùng với gia đình GS.TSKH Ngô Huy Cẩn, PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền sẽ lên sân bay Nội Bài để đón GS Ngô Bảo Châu.

Khoảng 9h30' sáng ngày 28/8,  máy bay chở GS Ngô Bảo Châu dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Thông tin này vừa được lãnh đạo Bộ GD&ĐT đưa ra bên lề cuộc họp báo về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2010- 2011.

Ngay từ bây giờ, các hoạt động chào mừng, đón tiếp trọng thị đã được Chính phủ và bộ GD&ĐT chuẩn bị một cách chu đáo.

Dự kiến trong sáng 28/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển sẽ cùng với gia đình GS.TSKH Ngô Huy Cẩn, PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền sẽ lên sân bay Nội Bài để đón GS Ngô Bảo Châu.

Tối 29/8, lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu đã vinh dự giành được giải thưởng Fields sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Toán học, ĐH Quốc gia Hà Nội...

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, việc Giáo sư Ngô Bảo Châu được trao tặng giải thưởng Fields là vinh dự lớn không chỉ của cá nhân Giáo sư Ngô Bảo Châu mà còn là niềm tự hào của Việt Nam. Việc tổ chức chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu với hình thức trang trọng thể hiện tấm lòng trân trọng của Nhà nước về những cống hiến của Giáo sư Ngô Bảo Châu cho sự nghiệp phát triển khoa học của thế giới và nước nhà.

Tại buổi lễ tối ngày 29/8, GS Ngô Bảo Châu sẽ có buổi nói chuyện với các nhà khoa học, các bạn sinh viên có sự tham gia của các cơ quan báo chí trong nước.

Trước đó ngày 19/8, Bộ GD&ĐT đã gửi hồ sơ sang Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, đề nghị tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu. Hồ sơ sẽ được Ban Thi đua khen thưởng thẩm định, trình Thủ tướng xét và đề nghị Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương cho GS Châu.

Được biết, sau khi trở về nước, ngày 5/9 GS Ngô Bảo Châu sẽ bay sang Mỹ để bắt đầu công việc ở ĐH Chicago.

* * *

GS Ngô Bảo Châu, sinh năm 1972 tại Hà Nội. Anh là con trai GS-TSKH Cơ học chất lỏng Ngô Huy Cẩn, nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Cơ học Việt nam. Mẹ anh là PGS-TS Trần Lưu Vân Hiền, từng công tác tại Bệnh Viện Y Học Cổ Truyền TW, Việt Nam.
 
Ngô Bảo Châu từng là học sinh Trường Thực Nghiệm Giảng Võ, sau đó học tại khối phổ thông chuyên toán trường ĐH KHTN (ĐHQGHN). Anh đã hai lần đoạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế tại Australia năm 1988 và Cộng hòa Liên bang Đức (1989). Anh cũng là người Việt Nam đầu tiên giành 2 huy chương vàng Olympic toán quốc tế. Ngô Bảo Châu là cựu sinh viênTrường Đại học Sư phạm cấp cao (École normale supérieure), Pháp.
 
Năm 2004, anh được trao tặng giải Nghiên cứu Clay của Viện Toán học Clay cùng với Gérard Laumon vì đã có chứng minh được Bổ Đề Cơ Bản cho các nhóm Unita. Cũng trong năm đó, anh được phong Giáo sư tại ĐHTH Paris 11.
 
Năm 2005, ở tuổi 33, Ngô Bảo Châu được đặc cách phong hàm Giáo sư tại Việt Nam và trở thành vị Giáo sư trẻ nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
 
Năm 2008, anh được mời sang làm việc tại Viện nghiên cứu cao cấp Princeton (Mỹ) - Viện nghiên cứu hàng đầu của thế giới.
 
Năm 2008, anh đưa lên arxiv một chứng minh bổ đề cơ bản cho các đại số Lie. Cuối năm 2009, kết quả chứng minh bổ đề cơ bản Langlands của Giáo sư Ngô Bảo Châu đã được tạp chí "The Time" bình chọn là 1 trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009.
 
Với các công trình khoa học của mình, Giáo sư Châu được mời báo cáo phiên toàn thể tại Đại hội Toán học thế giới ICM2010 được tổ chức tại Ấn Độ ngày 19/8 và đã dành được giải thưởng Fields danh giá.

Ông cũng là nhà toán học thứ 49 trên thế giới giành được giải thưởng danh giá này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần