Đòn nhẹ mà hiểm

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những tháng ngày vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục gia tăng mức độ phê phán và công kích Trung Quốc về những chuyện có liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra, đến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Đài Loan, song Trung Quốc mới chỉ đáp trả trong khuôn khổ cuộc khẩu chiến với Mỹ.

Nhưng sau khi phía Mỹ động chạm đến quyết sách mới của Trung Quốc về Hong Kong thì Trung Quốc không thể không đáp trả trực tiếp.
Sau khi Trung Quốc đưa ra bộ luật mới về an ninh cho Hong Kong, ông Trump quyết định ngừng áp dụng những biện pháp chính sách của Mỹ ưu đãi Hong Kong và thậm chí còn trừng phạt cả một số cá nhân và thực thể ở Trung Quốc bị phía Mỹ coi là có liên quan đến bộ luật kia. Mỹ dành cho Hong Kong quy chế ưu đãi đặc biệt trên cơ sở xác nhận đặc khu hành chính này của Trung Quốc có những quyền tự trị sâu rộng trong khuôn khổ mô hình "Một nhà nước, hai chế độ" của Trung Quốc áp dụng cho Hong Kong từ năm 1997.
Phía Mỹ còn chưa triển khai thực hiện quyết sách mới kia về Hong Kong trên thực tế thì Trung Quốc đã quyết định ngừng nhập khẩu nông phẩm của Mỹ. Tăng nhập khẩu nông sản của Mỹ là một trong những nhượng bộ cơ bản của Trung Quốc cho Mỹ để hai bên đạt được cái gọi là thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giúp giảm căng thẳng trong cuộc xung khắc thương mại giữa hai bên. Cú đòn này của Trung Quốc tuy nhẹ nhàng vậy nhưng lại có tác động và hiệu ứng của một cú đòn mạnh khiến ông Trump không thể không thấy đau bởi nó không nhằm chính vào nông dân Mỹ mà vào cá nhân ông Trump.
Muốn chắc chắn được tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ, ông Trump cần lá phiếu bầu của cử tri ở những bang nông nghiệp ở Mỹ. Trung Quốc mới tung ra con chủ bài đầu tiên với thông điệp là nếu ông Trump cài số lùi trong quyết sách về Hong Kong thì Trung Quốc cũng sẽ không tiếp tục ra đòn đáp trả nữa.