Đón tin vui về vaccine Covid-19, chứng khoán Mỹ tăng sát mức cao nhất mọi thời đại

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số Dow Jones nhảy vọt 1.700 điểm sau khi có thông tin về vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer and BioNTech hiệu quả tới 90%.

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ lập mức cao kỷ lục ngay đầu phiên ngày 9/11 nhờ thông tin tích cực về vaccine ngừa Covid-19, song thu hẹp dần mức tăng về cuối phiên. Các cổ phiếu hàng không, du lịch cùng khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tuần trong khi nhóm công nghệ tiêu cực.
Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều lập đỉnh mới trong phiên 9/11.
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 834,57 điểm (tương đương 2,95%) lên 29.157,97 điểm, ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ ngày 5/6. Chỉ số này đã tiến lên mức cao mọi thời đại ở đầu phiên, có thời điểm nhảy vọt gần 5,7%, khoảng đương gần 1.600 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 nhích 1,2% lên 3.550,50 điểm và cũng đạt mức cao mọi thời đại trong phiên. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 tăng 3,7%.
Tuy nhiên, Nasdaq Composite sụt 1,5% còn 11.713,78 điểm do nhà đầu tư chuyển từ các cổ phiếu công nghệ có thành quả vượt trội trong đại dịch sang những cổ phiếu có giá trị vốn hóa thấp hơn.
"Tôi cho rằng đà tăng của các chỉ số S&P 500 và Dow Jones hoàn toàn hợp lý. Chúng ta có thể bắt đầu các cuộc thảo luận mới về nước Mỹ hậu Covid-19 rồi", người dẫn chương trình Jim Crammer của CNBC nhận xét.
Các cổ phiếu công nghệ lao dốc hàng loạt, khiến cho chỉ số Nasdaq đóng cửa trong sắc đỏ - trái ngược với sắc xanh của Dow Jones và S&P 500. 
Ngày 9/11, hãng dược Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức thông báo loại vaccine ngừa Covid-19 do hai công ty này phát triển có hiệu quả phòng bệnh tới 90% - cao hơn nhiều so với kỳ vọng 50-60% của các chuyên gia.
Thông tin tích cực về vaccine Covid-19 của Pfizer và BioNTech là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp dược phẩm sẽ sớm có một biện pháp hiệu quả để kiểm soát dịch Covid-19 đã làm 230.000 người tử vong và gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế Mỹ trong năm nay.
Cổ phiếu hàng không và các mã liên quan đến du lịch có mức tăng mạnh nhất phiên hôm qua, sau thông báo của Pfizer. Cổ phiếu hãng du thuyền Carnival nhảy vọt 39%, cổ phiếu hàng không Southwest Airlines tăng 9,7%, hãng giải trí Walt Disney leo dốc gần 12% khi nhà đầu tư kỳ vọng người dân sẽ đi du lịch và tới các công viên giải trí nhiều hơn sau khi có vaccine ngừa Covid-19.
Cổ phiếu ngân hàng cũng diễn biến khởi sắc do nhu cầu về vốn và dịch vụ tài chính sẽ tăng lên khi nền kinh tế vận hành trở lại, nợ xấu nhiều khả năng sẽ giảm đi. JPMorgan Chase và Bank of America tăng lần lượt 13,5% và 14,2% khi kết thúc phiên giao dịch. Citigroup tăng 11,5%.
Ngược lại, nhóm công nghệ lao dốc trong phiên ngày thứ Hai. Zoom Video mất 17,4%, Amazon giảm 5,1%, Netflix giảm 8,6% và Teladoc Health mất tới gần 14%.
"Từ quan điểm đầu tư, tin tức khả quan về vaccine có thể châm ngòi cho sự chuyển dịch sang cổ phiếu giá trị và vốn hóa nhỏ", Ed Keon của QMA nhận định.
Ngày 9/11 cũng là phiên giao dịch đầu tiên sau khi các hãng tin AP, NBC News, Reuters, CNN, ... đồng loạt dự đoán ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.
Tâm lý nhà đầu tư cổ phiếu tại thị trường Phố Wall phấn khích trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ thị trường gia tăng kỳ vọng chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tung ra thêm nhiều gói kích thích tiền tệ hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần